Chuyên ngành Đào tạo
[27/2/2015]

Học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong “Thư gửi Hội nghị cán bộ Y tế” đăng trên Báo Nhân Dân, số 362, ngày 27/2/1955 (Hồ Chí Minh toàn tập, NXBCTQG, Xb lần thứ 3, tập 9, tr343), với ba điều: “- Trước hết là phải thật thà đoàn kết. Thứ hai làThương yêu người bệnh”. Thứ ba là “Xây dựng một nền y học của ta”, các cán bộ, giảng viên, nhân viên trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang đã luôn đoàn kết nỗ lực phấn đấu đóng góp công sức để xây dựng một nền y học của nước nhà bằng những việc làm thiết thực qua công tác đào tạo đội ngũ cán bộ y tế. Suốt từ khi thành lập đến nay (1978) trường đã đào tạo 7741 cán bộ y tế (trình độ trung cấp) và 531 cán bộ y tế (trình độ cao đẳng) chưa kể cán bộ y tế trình độ sơ cấp với các chuyên ngành: Điều dưỡng đa khoa, hộ sinh, dược, điều dưỡng nha, y sĩ y học dự phòng, y sĩ y học cổ truyền, các chuyên khoa tai mũi họng, răng hàm mặt, xét nghiệm…góp phần cung cấp nguồn nhân lực cho ngành y tế tỉnh Kiên Giang nói riêng và cả nước nói chung.

Với sứ mệnh đặc thù của trường, các giảng viên không chỉ đơn thuần giảng dạy lý thuyết và thực hành trên lớp cho HSSV mà còn hướng dẫn, quản lý các em khi đi thực hành lâm sàng tại bệnh viện, đồng thời trực tiếp tham gia khám và điều trị cho bệnh nhân, tham gia bào chế và cấp phát thuốc cho bệnh nhân tại các khoa của Bệnh viện đa khoa tỉnh, Bệnh viện Y học cổ truyền tỉnh. Vì vậy họ đóng luôn cả hai vai người thầy cao quý được xã hội tôn vinh, đó là thầy thuốc và thầy giáo. Trọng trách lớn lao đó luôn đòi hỏi các thầy cô là bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, …phải không ngừng học hỏi, rút kinh nghiệm nhằm nâng cao tay nghề và bổ sung kiến thức vừa sâu rộng vừa phong phú, bảo đảm uy tín chất lượng trước các đồng nghiệp ở bệnh viện và trước các học trò của mình. Để có thể đóng góp nhiều hơn trong việc xây dựng nền y học nước nhà, đòi hỏi các giảng viên phải tích cực nghiên cứu khoa học, tìm ra các phương pháp khám và điều trị bệnh mới, các phương pháp bào chế, xét nghiệm, khám phá ra các công dụng mới, các phương pháp kết hợp mới của các loại dược liệu, các cách sử dụng dụng cụ y tế sao cho có hiệu quả cao nhất…Bên cạnh đó, họ còn phải luôn luôn là tấm gương sáng cho học trò noi theo trong công việc và khi tiếp xúc với bệnh nhân, để “sản phẩm” do họ đào tạo ra khi hành nghề cũng sẽ luôn là những “lương y” có tấm lòng “như từ mẫu” không chỉ thương yêu người bệnh, hết lòng hết sức phục vụ, chăm sóc người bệnh mà còn phải có đầy đủ tri thức nghề nghiệp để có thể thực hiện tốt nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân. Hay nói cách khác là họ phải đào tạo làm sao để khi các học trò của họ ra trường đi bất cứ đâu cũng có thể làm tốt nhiệm vụ của mình, được đồng nghiệp nể trọng, được bệnh nhân tin cậy và yêu mến. Đồng thời, họ cũng cần nhiệt tình tham gia các hoạt động xã hội phù hợp với khả năng chuyên môn của mình để đóng góp một phần công sức nhỏ bé giúp cho những người có hoàn cảnh khó khăn giảm bớt đớn đau, giữ gìn và bảo vệ sức khỏe, để làm gương cho học trò trong lối sống vì cộng đồng.

BS Nguyễn Thị Huyền - Trưởng phòng Đào tạo và BS Lý Kim Triệu - Trưởng Bộ môn Nha đang khám bệnh kê đơn từ thiện cho bệnh nhân ở Vĩnh Tuy (Gò Quao)

Nhân kỷ niệm 60 năm ngày thầy thuốc Việt Nam, đọc lại thư của Bác Hồ với những điều mà Bác khiêm tốn gọi là “góp vài ý kiến để giúp các cô, các chú thảo luận” chúng ta có thể vui về những kết quả đã đạt được, nhưng để tự hào về điều đó thì dường như khoảng cách còn xa. Bởi vì khi càng được xã hội tôn vinh thì trách nhiệm càng to lớn, làm thế nào hoàn thành trọng trách đã được giao đòi hỏi những người thầy thuốc cần phải cố gắng nhiều hơn, và những người vừa là thầy thuốc vừa là thầy giáo lại càng phải cố gắng nhiều hơn nhiều hơn nữa. Ngày 27/2 vừa để được chúc mừng, vừa như một lời nhắc nhở thầy và trò trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang cần phải nỗ lực vươn lên.

 

Ths. Nguyễn Thị Hải Vân

Các tin khác

Bản in  

Gửi bạn bè  Lên đầu trang     Trở về
 

Ngành Dược

Ngành Điều dưỡng

Các Thể loại tin tức khác
 
ĐĂNG NHẬP NHANH
  Liên Kết