Chuyên ngành Đào tạo
[9/1/2020]

Giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh tại trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang

Trong thời đại hiện nay, việc học ngoại ngữ là hết sức cần thiết vì đây là thời kỳ hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng. Để có thể hợp tác quốc tế và làm việc ngày càng hiệu quả hơn trong môi trường mới, đòi hỏi chúng ta cần phải trang bị vốn ngoại ngữ tốt, điều này càng phù hợp hơn đối với SVHS vì các em là thế hệ tương lại của đất nước. Trong những năm gần đây, Bộ giáo dục và đào tạo đã có nhiều chỉ thị nhằm nâng cao chất lượng công tác giảng dạy và học tập ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục. Cụ thể các đề án ngoại ngữ 2020 nhằm giúp nâng cao trình độ tiếng Anh cho lực lượng giảng viên. Và mới đây nhất, chiều ngày 20 tháng 7 năm 2019, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ nhấn mạnh tại tọa đàm "Nâng cao chất lượng dạy và học ngoại ngữ, đặc biệt môn tiếng Anh là việc không thể chậm trễ hơn nữa", tìm giải pháp nâng cao chất lượng dạy và học tiếng Anh được tổ chức tại TP HCM.

Thực trạng hiện nay, năng lực tiếng Anh của học sinh còn chưa tốt, đặc biệt là ở THPT. Điều này được phả ảnh rõ né qua các kỳ thi tốt nghiệp THPT gần đây. Cụ thể là phổ điểm môn thi tiếng Anh THPT quốc gia 2019 do Bộ GD&ĐT thống kê như sau:

Tổng số thí sinh

789435

Điểm trung bình

4.36

Điểm trung vị

4.00

Số thí sinh đạt <=1 điểm

630

Số thí sinh đạt điểm dưới trung bình (<5 điểm)

542666

(68.74%)

Điểm số có nhiều thí sinh đạt nhất

3.20

 

Năm 2018, Theo phân tích của Bộ GD-ĐT, cả nước có tới 78,22% thí sinh (TS) điểm dưới trung bình môn tiếng Anh, với 637.335/814.779 TS dự thi. Điểm có nhiều TS đạt nhất ở môn này là 3 với 57.320 TS (Điểm trung bình môn tiếng Anh là 3,91)

Như vậy chất lượng đầu vào của SV trường CĐ y tế chúng ta cũng không cao được, đặt biệt ở môn tiếng Anh. Do đó cần phải áp dụng nhiều giải pháp tích cực hơn trong công tác giảng dạy môn này để giúp các em tiến bộ hơn.

Thứ nhất:

Xác định rõ mục đích và mục tiêu khi giảng dạy tiếng Anh trong trường, thể hiện rõ qua từng buổi giảng, các hoạt động dạy và học. Cụ thể, phải xem học tiếng Anh để sử dụng được trong giao tiếp quốc tế, học tập và NCKH là mục tiêu chính.

Khi xác định rõ mục tiêu thi cả thầy và trò mới có cách tiếp cận phù hợp trong công tác giảng dạy và học tập

Thứ hai

Tạo động lực, hứng thú cho người học đối với môn tiếng Anh. GV phải giúp học sinh tìm thấy được động lực, ý nghĩa thực sự ở việc học tiếng Anh. Dạy học tiếng Anh với phương pháp giao tiếp hiện đại nhằm tạo giúp người học có cơ hội sử dụng tiếng Anh thường xuyên. Từ đó sinh viên tìm thấy hứng thú trong việc học tiếng Anh và phát triển được các kỹ năng ngôn ngữ.

Thứ ba:

Xây dựng môi trường sử dụng tiếng Anh bên trong và bên ngoài lớp học. Đây là điều hết sức cần thiết vì nó giúp cho SV thấy được tính ứng dụng và ý nghĩa của việc học tiếng Anh mang lại. Ví dụ như các em sẽ tự rèn luyện bằng cách nghe nhạc tiếng Anh (Học tiếng Anh qua bài hát) hoặc tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh nhằm nâng cao khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh. Trong

Thứ tư:

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy và học tập (E-learning, course sites, quizziz.com)

GV không chỉ ứng dụng tin học văn phòng trong thiết kế bài giảng được sinh động, thu hút hơn mà ứng dụng nhiều phần mềm hữu ích hoàn toàn miễn phí trên mạng giúp cho quá trình giảng dạy và học tập thêm thú vị và hiệu quả. Người học có thể tự học bằng cách vào các trang học tiếng Anh trên Internet để tự học.

Thứ năm

Công tác tổ chức và đánh giá thi giữa kỳ và cuối khóa ở môn tiếng Anh cần được chú trọng, hướng tới đánh giá kỹ năng sử dụng ngôn ngữ như nghe, nói, đọc và viết chứ không đơn thuần là kiểm tra giấy. Có như thế người học mới nhận thấy được tính ứng dụng của ngôn ngữ trong thực tiễn. Từ những hoạt động này sẽ giúp cho các em tư duy học để thi, lấy bằng cấp mà thực chất thì kiến thức không có. Hơn nữa, thời gian ngồi ở ghế nhà trường là khoảng thời gian lý tưởng để các em nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ và tin học. Vì, thường khi ra trường các em sẽ có ít cơ hội hơn để phát triển vốn ngoại ngữ.

Tóm lại sinh viên cần thay đổi nhận thức về việc học tiếng Anh theo hướng tích cực, tránh học theo hướng đối phó cho qua môn. Cụ thể phải xác định rõ tiếng Anh là kiến thức công cụ cần thiết để phát triển nghiệp vụ sau này.

Về phía giảng viên cần tập trung giảng dạy theo hướng giao tiếp bằng nhiều biện pháp như thiết kế bài khóa, các hoạt động học tập phù hợp và có tính giao tiếp cao. Sử dụng nhiều biện pháp khuyên khích SVHS sử dung tiếng Anh trong lớp học và xem việc nói tiếng Anh với bè bạn bên ngoài lớp học là điều bình thường. Nói cách khác, giáo viên phải hỗ trợ học sinh xây dựng môi trường tiếng Anh xung quanh và xem việc nói tiếng Anh là nhu cầu cần thiết.

Về phía nhà trường nên tạo điều kiện cho các em tổ chức các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc hướng đến việc thi cuối kỳ bằng việc thi nghe, nói, đọc, viết chứ không chỉ thi trắc nghiệm hết môn học.

ThS. Huỳnh Trí Thức

Các tin khác

Bản in  

Gửi bạn bè  Lên đầu trang     Trở về
 

Ngành Dược

Ngành Điều dưỡng

Các Thể loại tin tức khác
 
ĐĂNG NHẬP NHANH
  Liên Kết