Chuyên ngành Đào tạo
[21/5/2012]

Trong bữa ăn hàng ngày, đường phổ biến trong các món ăn và cung cấp năng lượng cần thiết cho cơ thể. Tuy nhiên, bữa ăn quá nhiều đường ảnh hưởng đến sức khỏe của cơ thể.

Trong thực phẩm, đường có 2 loại đường có trong các loại trái cây, sữa và đường tinh luyện mà bạn thường thêm vào chế độ ăn uống của mình.
 
Đường tinh luyện thường được tìm thấy trong các loại bánh kẹo, nước ngọt, các món tráng miệng và ngũ cốc. Loại đường này có thể cung cấp cho cơ thể nguồn năng lượng dồi dào nhưng lại không mang lại bất kỳ nguồn dinh dưỡng nào khác. Các loại thực phẩm và nước uống có đường chính là sự đe dọa đối với sức khỏe răng miệng của bất kỳ ai, đặc biệt là đối với những người thích thưởng thức chúng trong các bữa ăn vặt.

 
Ngay cả các loại đường có trong mật o­ng hay trong nước ép trái cây cũng có thể gây sâu răng nếu bạn thưởng thức chúng quá nhiều mà lại không vệ sinh răng miệng một cách tốt nhất. Các loại thực phẩm có đường sẽ giảm khả năng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe răng miệng của bạn khi bạn thưởng thức chúng trong các bữa ăn chính và vệ sinh răng miệng ngay sau khi kết thúc bữa ăn.
 
Nước uống có đường được xếp vào một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng béo phì. Các loại nước uống này mang lại hàm lượng calorie rất cao nhưng lại không tạo ra cảm giác no như các thực phẩm có cùng lượng calorie như vậy. Vì thế, những người thường xuyên uống nước ngọt sẽ không cảm thấy no nhưng vẫn bị lên cân đến mức béo phì.
 
Dưới đây là cách để giảm lượng đường trong chế độ ăn uống mà không giảm hương vị của món ăn:

Đọc và so sánh nhãn sãn phẩm
 
Trong khi mua sắm bất cứ sản phẩm nào, bạn nên đọc kĩ các thành phần có ghi trên bao bì. Nếu thấy hàm lượng đường cao thì nên tìm những sản phẩm khác ít đường hơn thay thế.
 
Hạn chế uống nước hoa quả
 
Nước ép trái cây bao gồm rất nhiều hàm lượng đường. Hơn nữa, các chất dinh dưỡng cũng như chất xơ tìm thấy trong trái cây tươi lại không hề có trong nước ép. Bạn nên ăn trái cây tươi thay vì uống nước ép.
 
Giảm đường trong công thức nấu ăn
 
Nhiều công thức nấu ăn không có đường sẽ mất đi hương vị của nó, bạn hãy cắt giảm lượng đường  bằng 1 nửa hoặc một phần ba nếu có thể.
 
Sử dụng sản phẩm thay thế đường
 
Lựa chọn những gia vị thay thế đường: Tỏi, gừng, quế là những gia vị có vị ngọt có thể thay thế đường trong các món ăn.

Sử dụng các sản phẩm thực phẩm không đường hoặc ít đường

Từng bước cắt giảm lượng đường mà bạn vẫn quen cho vào các loại thức uống nóng. Hãy bắt đầu bằng việc giảm một lượng nhỏ, sau đó tiếp tục giảm dần để bạn có thể quen với khẩu vị mới cho đến khi hạn chế hoàn toàn lượng đường trong nước uống.
 
Ngọt ngào tự nhiên với trái cây
 
Để hạn chế những thức ăn chứa nhiều đường, bạn nên bổ sung nhiều những sản phẩm tự nhiên như rau xanh, trái cây tươi. Bạn có  thể thêm trái cây công thức nấu ăn yêu thích của bạn trong khi giảm lượng đường hoặc đơn giản là dùng một đĩa hoa quả tươi, ngon ngọt thay vì một món tráng miệng.

Theo Lan Ý – (Health)

Ths. Phạm Quang Trung

Các tin khác

Bản in  

Gửi bạn bè  Lên đầu trang     Trở về
 

Ngành Dược

Ngành Nha

Ngành Điều dưỡng

Địa điểm

Các Thể loại tin tức khác
 
ĐĂNG NHẬP NHANH
  Liên Kết
Website đào tạo