Hiểu đúng mình để chọn đúng ngành học

10:48 | 03/01/2021

Đối với học sinh lớp 12, chọn ngành nghề là một trong những quyết định có ảnh hưởng lớn đến tương lai. Tuy nhiên, trong giai đoạn này, các em thường mắc một số sai lầm và không biết làm thế nào để đưa ra những lựa chọn phù hợp.

Chọn đúng ngành và học đúng nghề là khi các em có thể dung hòa được giữa 2 yếu tố, nhu cầu xã hội và sở thích cá nhân. Học ngành nghề phù hợp với nhu cầu xã hội sẽ đảm bảo các em có một công việc ổn định sau khi ra trường. Và làm một công việc mà bản thân có niềm đam mê, yêu thích sẽ giúp các em vượt qua những khó khăn, áp lực và dễ dàng đạt được thành công trong nghề.

Đứng trước những lựa chọn nghề nghiệp, các em học sinh lớp 12 thường gặp nhiều khó khăn để đưa ra được quyết định

Những sai lầm khi chọn ngành nghề

Chọn không đúng ngành nghề không những lãng phí về thời gian, tiền bạc, công sức mà sau khi ra trường, các em còn có nguy cơ rơi vào tình trạng thất nghiệp. Chúng ta cần có bí quyết chọn nghề và một số những quan điểm, suy nghĩ sai lầm phổ biến dẫn đến việc lựa chọn không đúng ngành nghề được cụ thể như sau:

Coi nhẹ việc lựa chọn: Một số em khi đứng trước việc lựa chọn ngành nghề thường khá thờ ơ, ngại ngùng, không dám hỏi ý kiến của mọi người và tự mình đưa ra quyết định. Chuyện này rất dễ dẫn đến những quyết định sai lầm. Chọn ngành nghề không hề đơn giản, các em phải xem xét nhiều yếu tố, hỏi ý kiến nhiều người và mất nhiều thời gian, công sức mới tìm được một ngành nghề, công việc phù hợp.

Thuận theo ý kiến của bố mẹ: Một số bố mẹ thường định hướng cho con cái theo những ngành nghề ổn định hay dựa theo truyền thống gia đình. Tuy nhiên, ngành nghề không như sở thích, ý muốn sẽ rất dễ làm cho các em chán nản, mất đi sự hứng thú và ảnh hưởng đến chất lượng học tập cũng như công việc sau này.

Đánh giá thấp nghề nghiệp: Một số em thường đánh giá thấp nghề thợ và chỉ định hướng vào những nghề có đào tạo bậc đại học. Hay một số khác lại muốn đi theo những ngành hot như ngân hàng, bác sĩ, công an, ngoại giao… và thường dè chừng những ngành như giáo viên mầm non, tiểu học hay công tác xã hội. Các em cần biết, đã là nghề được xã hội thừa nhận thì không có phân cao, thấp, chúng đều có giá trị, vai trò như nhau trong hệ thống phân công lao động xã hội.

Làm thế nào để chọn đúng ngành và học đúng nghề?

Chọn đúng ngành và học đúng nghề không phải chuyện đơn giản, có thể đưa ra quyết định dễ dàng và nhanh chóng. Theo chia sẻ của các thầy cô cũng như những người đi trước có nhiều kinh nghiệm, các em muốn có một quyết định về nghề nghiệp đúng đắn, trước tiên, hãy thực sự hiểu bản thân mình, trả lời được câu hỏi thích trở thành ai và hứng thú với công việc gì chứ đừng thuận theo ý kiến của bất kỳ ai. Bởi vì, công việc nào cũng đầy rẫy những khó khăn và áp lực, nếu không có đam mê, các em sẽ rất dễ chán nản và nhanh bỏ cuộc.

Bên cạnh đó, các em cũng đừng bỏ qua yếu tố nhu cầu nhân lực của xã hội trong tương lai. Hãy giành thật nhiều thời gian để tìm hiểu, tham khảo ý kiến của mọi người về những ngành nghề có thể thiếu lao động trong thời gian sắp tới. Với việc này sẽ giúp các em không bị rơi vào tình trạng thất nghiệp và có nhiều cơ hội việc làm hơn sau khi ra trường. Tại Bình Dương, theo nhu cầu nguồn nhân lực và sự phát triển của nền kinh tế hiện tại có thể thấy rằng trong ở hiện tại và trong tương lai những ngành nghề liên quan đến kỹ thuật như: Cắt gọt kim loại (Công nghệ chế tạo máy), Công nghệ hàn, Công nghệ ô tô, Điện công nghiệp, Điện tử công nghiệp, Cơ điện tử (Công nghệ tự động), Công nghệ thông tin (Ứng dụng phần mềm), Quản trị mạng máy tính, Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí... sẽ có nhu cầu việc làm vô cùng lớn. Ngoài ra, với sự phát triển mạnh của khối ngành dịch vụ cũng khiến nhu cầu nhân lực của ngành Kế toán doanh nghiệp ngày càng tăng cao. Nếu đây cũng là những công việc yêu thích của các em thì những băn khoăn về lựa chọn nghề nghiệp ắt hẳn đã trở nên sáng tỏ rồi đấy.

Cắt gọt kinh loạiSinh viên nghề Cắt gọt kim loại trong giờ học

Tại Bình Dương, một trong những cơ sở đào tạo nghề uy tín, được phụ huynh và các em tin tưởng theo học là Trường Cao đẳng Việt Nam - Hàn Quốc Bình Dương. Đây là là 1 trong 5 trường Cao đẳng nghề chất lượng cao được thành lập theo chương trình liên kết hợp tác giữa hai chính phủ Việt  Nam và Hàn Quốc về lĩnh vực đào tạo nghề.

Công nghệ ô tôSinh viên Công nghệ ô tô trong giờ học

Công nghệ thông tinSinh viên Công nghệ thông tin trong giờ học

Kế toán doanh nghiệpSinh viên nghề Kế toán doanh nghiệp trong giờ học

Trong những năm qua, nhà trường thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, không ngừng đẩy mạnh đầu tư về cơ sở vật chất, thiết bị; đào tạo nâng cao năng lực đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý; xây dựng và điều chỉnh chương trình đào tạo; tăng cường hợp tác với các doanh nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Điện công nghiệpSinh viên Điện công nghiệp

Điện tử công nghiệpSinh viên Điện tử công nghiệp

Cơ điện tửSinh viên Cơ điện tử

Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khíSinh viên Kỹ thuật máy lạnh và điều hòa không khí

Trường Cao đẳng Việt Nam – Hàn Quốc Bình Dương đã và đang góp một phần không nhỏ trong việc giải bài toán nhân lực vững kiến thức, giỏi tay nghề phục vụ cho nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của tỉnh Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung, trở thành địa chỉ tin cậy của doanh nghiệp và người học.

  • Copy link
  • Mail
  • Twitter
  • Facebook
  • Chia sẻ: