Sinh viên khoa Dược cần lưu ý những gì?

      Hiện nay chương trình đào tạo của Dược sĩ cao đẳng chính quy Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang đã được điều chỉnh. Sinh viên Dược năm thứ 3 sẽ được nhà trường lên kế hoạch đi thực tập tại các bệnh viện và nhà thuốc đạt chuẩn GPP như: Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kiên Giang, Trung tâm Y tế huyện Châu Thành, Trung tâm Y tế huyện An Biên, Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương, Trung tâm Y tế Thành Phố Hà Tiên, Trung tâm Y tế huyện U Minh Thượng và Nhà thuốc Long Châu.

      Với thời gian thực hành như vậy thì sinh viên ra trường sẽ đáp ứng được năng lực cơ bản của Dược sĩ, có ý thức phục vụ nhân dân, có sức khỏe và năng lực tư duy, làm việc độc lập và phối hợp, tự học và nghiên cứu khoa học, quản lý và phát triển nghề nghiệp.

Đi thực tập lâm sàng tại bệnh viện, sinh viên cần lưu ý gì?

1. Quy định về giờ giấc: Các sinh viên thực tập phải tuân thủ qui định của nhà trường về thời gian thực tập (buổi sáng từ 7:30 đến 10:30, chiều từ 13:30 đến 16:30 từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần). Trực theo sự phân công của bệnh viện.

2. Quy định về trang phục: Sinh viên đi thực tập bắt buộc phải mặc đồng phục chuyên môn đúng theo qui định (áo blouse trắng, quần dài trắng, đội mũ y tế, không mang dép lê). Sinh viên bắt buộc phải đeo bảng tên (thẻ sinh viên) khi đi thực tập. Đầu tóc gọn gàng, không để móng tay dài, không sơn móng tay, không đeo trang sức, không mặc quần áo blouse ra ngoài khu vực bệnh viện.

3. Chấp hành nội quy, quy chế bệnh viện và khoa thực tập, tuân thủ theo sự phân công của nhóm trưởng, của giảng viên, không cười đùa trong bệnh viện.

4. Có thái độ đúng mực với giảng viên, nhân viên y tế, bạn học, đoàn kết giúp bạn trong học tập. Có thái độ ân cần niềm nở, nhanh nhẹn sẵn sàng giúp đỡ đối với người bệnh, gia đình người bệnh.

5. Thực hiện nghiêm quy chế kiểm soát nhiễm khuẩn bệnh viện, giữ gìn trật tự vệ sinh chung.

6. Thực hiện và giữ gìn vệ sinh phòng học lâm sàng. Nghiêm túc tuân thủ các nội quy tại bệnh viện, khoa phòng mà mình thực tập.

7. Xem lại lý thuyết Dược lý, Dược lâm sàng đã học (đi thực tập các bạn sẽ nhận ra thực tế khác với lý thuyết như thế nào). Đây là điều căn bản để các bạn có kiến thức vững vàng áp dụng vào thực hành với các bệnh nhân.

8. Bệnh viện là nơi cần yên tĩnh: Các bệnh nhân cần nghỉ ngơi, các nhân viên y tế cũng cần tập trung chuyên môn, giữ trật tự, không làm ảnh hưởng tới người khác.

9. Đừng quên mang khẩu trang y tế: Đây là một vật dụng bất ly thân của bất kỳ người làm việc trong bệnh viện, đó là vật quan trọng vì bệnh viện là nơi rất dễ bị lây nhiễm, chẳng hạn như bệnh đường hô hấp. Vì vậy hãy nhớ mang khẩu trang y tế để bảo vệ bản thân.

10. Chịu khó quan sát, học hỏi từ những người phụ trách: Thực tập tại bệnh viện chính là quãng thời gian vàng bạc để các bạn sinh viên được hỏi học, quan sát những điều thực tế nhất. Từ việc ghi sổ sách, theo dõi, thăm khám hay giao tiếp, điều trị cho người bệnh của những người phụ trách, những người đi trước sẽ giúp các bạn mở rộng và củng cố thêm rất nhiều kiến thức bổ ích.

11. Nhớ đeo găng tay khi làm việc: Khi tiếp xúc với bệnh nhân, các bạn lưu ý bắt buộc phải sử dụng găng tay tránh lây lan bệnh tật, đảm bảo an toàn cho chính mình cũng như những người xung quanh.

Hình ảnh: Trung tâm Y tế Thành Phố Hà Tiên.

Hình ảnh: Trung tâm Y tế huyện Kiên Lương.

Một số hình ảnh về hoạt động thực tế tốt nghiệp của các bạn sinh viên Dược năm thứ 3 của Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang

  • Copy link
  • Mail
  • Twitter
  • Facebook
  • Chia sẻ:
Các tin khác

Đơn vị trực thuộc

  • Đoàn thể
  • Phòng - Ban