Sự phát triển trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang từ trường Trung học Y tế

08:46 | 08/11/2023

      

NGƯT.TS.BS HỒNG XUÂN TRƯỜNG

( Nguyên Hiệu trưởng Trường CĐ Y tế Kiên Giang)

      Trong suốt quá trình công tác tôi có 26 năm gắn bó cùng trường Y tế Kiên Giang (1/1986- 1/2012) với bao nhiêu kỷ niệm. Dù có lúc rất khó khăn vất vả nhưng tôi đã cùng với tập thể cán bộ, giáo viên từng bước vượt qua.

      Trước năm 1975, nơi này là trại lính chế độ cũ, với những dãy nhà cấp 4 tạm bợ trên vùng đất thấp, sau năm 1975 là doanh trại bộ đội của ta. Giữa các dãy nhà là mương sâu nước đọng, cả vùng đất này thường chịu ngập lụt hàng năm. Sau khi có quyết định thành lập Trường vào năm 1978, bộ đội bàn giao lại cơ sở vật chất để xây dựng trường. Trong tình hình tỉnh ta lúc đó còn quá nhiều khó khăn như phải đối phó với chiến tranh biên giới Tây Nam, nâng cấp các tuyến đường giao thông, xây dựng các cơ quan hành chính từ tỉnh đến huyện xã, nên việc ưu tiên xây dựng trường Y tế không phải là vấn đề cấp thiết nhất. Vì vậy phải mất nhiều năm sau Trường mới lấp xong các mương, nâng cao mặt bằng, xây dựng phòng học, phòng thực hành và phòng làm việc, làm vòng rào bằng lưới B40 chung quanh. Công sức lao động san lấp mặt bằng có sự tham gia của quý thầy cô và hằng ngàn lượt học sinh y sỹ các khoá đầu tiên của trường.

      Đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý khi ấy rất thiếu, vì rất ít người chịu về công tác tại Trường. Thế nhưng, sự chi viện của trường Trung học Y tế tỉnh Thái Bình kết nghĩa đã tiếp sức cho trường Y tế Kiên Giang đào tạo ra hàng chục lớp y sỹ và các lớp sơ cấp như: Dược tá, Y tá, Nha tá, Lương y, Nhân viên sức khoẻ cộng đồng, vv. Tuy nhiên phải mất cả thời gian dài nữa Trường mới có đủ giáo viên để mở tiếp các danh mục khác như: Dược sĩ, Điều dưỡng, Hộ sinh, Y sĩ chuyên khoa và hàng ngàn học sinh y, dược ra trường mỗi năm được bổ sung vào mạng lưới chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong tỉnh.

      Đến năm 2003, Trường ta đã xây dựng, nâng cấp xong các hội trường, phòng học, các phòng thực hành với đầy đủ dụng cụ, thiết bị, nên chất lượng đào tạo được nâng lên rõ rệt. Không dừng lại đó, Ban Giám hiệu Trường đề ra mục tiêu là phải phấn đấu thành một trường Cao đẳng Y tế trong thời gian sớm nhất. Bước chuẩn bị lên trường Cao đẳng có nhiều khó khăn vất vả mới đạt được những tiêu chí theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo như: diện tích đất phải đủ 5 ha, phải bổ sung cơ sở vật chất và trang thiết bị, bổ sung đội ngũ giảng viên chuyên ngành… Nhờ sự nỗ lực chuẩn bị của Ban Giám hiệu và toàn thể cán bộ giáo viên Trường cùng với sự quan tâm của lãnh đạo Sở Y tế, của UBND tỉnh, đặc biệt là sự giúp đỡ nhiệt tình của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thanh Bình, đề án nâng cấp trường đã được Bộ GDĐT thông qua vào tháng 4/2006. Và 2 tháng sau, trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang được thành lập trên cơ sở trường Trung học Y tế theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Giáo dục - Đào tạo ký.

      Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang (khi ấy trực thuộc UBND tỉnh) là trường được thành lập sớm nhất so với các trường cao đẳng Y tế 13 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đánh dấu bước trưởng thành vững chắc. Trường ta cũng chia sẻ kinh nghiệm để các trường Cần Thơ, Bạc Liêu, Đồng Tháp, Cà Mau lần lượt lên trường cao đẳng vào những năm sau.

       Sau khi được nâng cấp thành trường cao đẳng, Trường ta được phép mở các danh mục cao đẳng đầu tiên là: Điều dưỡng, Dược, Hộ sinh. Các danh mục trung cấp và sơ cấp vẫn được tiếp tục đào tạo. Mỗi năm có hàng nghìn sinh viên học sinh ra trường, góp phần củng cố mạng lưới y tế tỉnh Kiên Giang và các tỉnh giáp ranh. Trường ta không thoả mãn với những thành tích đạt được, mà đã tiếp tục củng cố nguồn lực sẵn có như: Ban Giám hiệu khuyến khích và tạo thuận lợi cho giảng viên học các bậc sau đại học trong và ngoài nước. Củng cố các khoa, phòng, bộ môn, chú trọng kiểm định chất lượng đào tạo. Về cơ sở vật chất: Tích cực hoàn thiện và nâng cấp các phòng thực hành tại trường, nhà thể thao đa năng, hội trường, ký túc xá. Mua sắm một số thiết bị như máy Xquang, siêu âm, điện tim, ghế nha,… để có thể xin thành lập phòng khám đa khoa trong một vài năm sau.

     Nhiều cuộc kiểm tra do Bộ Y tế chủ trì cho thấy, trường Y tế Kiên Giang dẫn đầu trong các trường Cao đẳng, trung cấp Y tế đồng bằng sông Cửu Long về công tác quản lý và thực hiện quy trình đào tạo trong giai đoạn 2007-2012.

      Tóm lại, trường Y tế Kiên Giang tuy có xuất phát điểm thấp, lại xa các thành phố lớn, chịu ảnh hưởng của chiến tranh biên giới Tây Nam, nhưng đến nay đã trở thành ngôi trường cao đẳng Y tế khang trang, đào tạo ra nhiều loại hình cán bộ y dược bổ sung nguồn nhân lực chăm sóc sức khỏe tỉnh nhà. Nhiều sinh viên học sinh trước đây của Trường đã phấn đấu học lên bác sĩ, dược sĩ, chuyên khoa cấp I, cấp II, thạc sĩ, tiến sĩ, trở thành cán bộ lãnh đạo trong ngành Y tế.

      Là người con của quê hương Kiên Giang tôi rất vui mừng trước sự phát triển toàn diện của Trường. Nhân kỷ niệm 45 năm thành lập trường Y tế và kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam, xin chúc Ban Giám hiệu cùng toàn thể quý thầy cô đang công tác hoặc đã nghỉ hưu luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, thành đạt. Thân chúc các bạn đã từng học tại trường Y tế Kiên Giang luôn thành công trong cuộc sống và đạt nhiều ước mơ cao đẹp./.

                                                          Người viết: NGƯT.TS.BS HỒNG XUÂN TRƯỜNG

                                                                                                        

  • Copy link
  • Mail
  • Twitter
  • Facebook
  • Chia sẻ:
Các tin khác

Đơn vị trực thuộc

  • Đoàn thể
  • Phòng - Ban