Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang khai giảng lớp Phương pháp giảng dạy lâm sàng khóa 2

09:49 | 15/01/2024

            Ngày 13 tháng 01 năm 2024 vừa qua, Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang tổ chức khai giảng và giảng dạy lớp " Bồi dưỡng phương pháp dạy - học lâm sàng K2" dành cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe. Lớp học được tổ chức trong 3 tuần ( thứ 7 và chủ nhật hằng tuần), với 26 học viên gồm các giảng viên có tham gia giảng dạy và hướng dẫn lâm sàng, các cán bộ, bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng... tại các trung tâm Y tế, các bệnh viện trong tỉnh Kiên Giang có tham gia hướng dẫn sinh viên, thực tập viên khối ngành sức khỏe thực tập, thực tế tốt nghiệp,... tại các trung tâm Y tế huyện, thị, thành phố, và các bệnh viện trong tỉnh nhà.  Sau khóa học học viên đã được cấp chứng chỉ " Phương pháp dạy - học lâm sàng cho người giảng dạy thực hành trong đào tạo khối ngành sức khỏe".

      Thực hành lâm sàng là một phần thiết yếu trong đào tạo ngành khoa học sức khỏe. Giảng dạy lâm sàng hiệu quả là cách giúp người học có nâng cao năng lực vchuyên môn của đội ngũ nhân viên y tế. Vì vậy, Bộ Y tế đã ban hành chương trình đào tạo giảng viên quốc gia (TOT) về phương pháp giảng dạy lâm sàng. Chương trình này là bắt buộc đối với tất cả các bác sĩ, điều dưỡng và dược sĩ lâm sàng, kỹ thuật viên,... muốn giảng dạy thực hành lâm sàng cho sinh viên Y khoa. Phương pháp dạy - học lâm sàng là khoá học đào tạo liên tục nhằm nâng cao chất lượng dạy - học lâm sàng, phát triển đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy lâm sàng cho các tổ chức, đơn vị  có chương trình đào tạo thuộc khối ngành khoa học sức khỏe.
      Khóa học “Phương pháp dạy - học lâm sàng cho người hướng dẫn thực hành lâm sàng” do trường Cao đẳng y tế đã và đang giảng dạy được thiết kế theo chương trình quốc gia do Bộ Y tế ban hành. Sau khi hoàn thành khóa đào tạo, học viên sẽ có đủ điều kiện giảng dạy thực hành lâm sàng thuộc lĩnh vực chuyên môn của mình tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

      Đối tượng học viên của khóa học là: Giảng viên, nhân viên y tế có tham gia giảng dạy/ hướng dẫn thực hành Y khoa tại các Trung tâm Y tế;  Cá nhân là bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên,... có trình độ từ đị học trở lên và quan tâm/mong muốn nâng cao năng lực về phương pháp giảng dạy lâm sàng trong ngành y tế.

      Nội dung chương trình bao gồm những kiến thức về nguyên tắc và nguyên lý về giáo dục Y khoa dựa trên năng lực, những năng lực và nội dung cốt lõi trong giảng dạy và lượng giá lâm sàng dựa trên năng lực; tập trung thực hành những kỹ năng cụ thể cần thiết cho giảng viên lâm sàng nhằm giúp nhân viên y tế có thể áp dụng trong thực tế.

      Sau khóa học học viên đạt được các kiến thức về lý thuyết như: Giải thích sự khác biệt giữa giảng dạy lâm sàng truyền thống với giảng dạy lâm sàng dựa trên năng lực, phân tích các nguyên tắc giảng dạy – học tập ở người lớn, phân tích được tình huống liên quan Y đức – Tính chuyên nghiệp, phân tích các biện pháp để tăng hiệu quả giảng dạy tại giường bệnh, phân tích giá trị của các phương pháp lượng giá thực hành lâm sàng.... Và các kỹ năng về giảng dạy lâm sàng như: Áp dụng được 5 nguyên tắc tổ chức giảng dạy lâm sàng hiệu quả, áp dụng các biện pháp để tăng hiệu quả giảng dạy tại giường bệnh, cách hướng dẫn sinh viên thực hiện 1 kỹ năng lâm sàng, thực hiện giảng dạy tại giường bệnh hiệu quả, chọn lựa công cụ lượng giá lâm sàng phù hợp và sử dụng thành thạo các công cụ lượng giá trên lâm sàng: mô hình RIME, SPIKES, mini-CEX và siêu nhận thức, áp dụng được các nguyên tắc và cam kết về tính chuyên nghiệp trong quá trình thực hành lâm sàng.... 

MỘT SỐ HÌNH ẢNH CỦA LỚP HỌC

TS. BSCK II. Nguyễn Đức Phát - Bí thư đảng ủy - Hiệu trưởng nhà trường phát biểu khai mạc lớp học

BSCKI. Nguyễn Văn Thật - TP Đào tạo thông qua chương trình đào tạo

Ban tổ chức lớp học - Ban giảng huấn - Học viên chụp hình lưu niệm

Các hoạt động của ban giảng huấn và học viên

Phạm Quang Trung

 

  • Copy link
  • Mail
  • Twitter
  • Facebook
  • Chia sẻ:
Các tin khác

Đơn vị trực thuộc

  • Đoàn thể
  • Phòng - Ban