TRƯỜNG CAO ĐẲNG Y TẾ KIÊN GIANG – 45 NĂM HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

08:38 | 08/11/2023

      Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang được thành lập từ năm 2006 theo Quyết định số 2918/QĐ-BGD&ĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo trên cơ sở nâng cấp từ trường Trung học Y tế. Trường là trung tâm đào tạo nguồn nhân lực y tế với các trình độ cao đẳng, trung cấp, sơ cấp đã và đang góp phần đáp ứng nguồn nhân lực y tế cho tỉnh nhà và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Trải qua 45 năm (1978-2023) hình thành và phát triển nhà trường đã không ngừng lớn mạnh, mở rộng quy mô với đa dạng các ngành nghề, chất lượng đào tạo được nâng lên gắn với nhu cầu thực tế tại các cơ sở y tế, trình độ đội ngũ giảng viên được nâng tầm, nhiều ngành nghề mới được đầ tư phát triển.

      Để tóm tắt quá trình hình thành và phát triển của nhà trường trong suốt 45 năm qua, có thể tóm gọn qua các giai đoạn sau:

 

TS.BS CKII Nguyễn Đức Phát

(Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang)

Giai đoạn 1 (1978 - 2006): Thành lập Trường Trung học Y tế Kiên Giang.

Học sinh Y trung cấp Khóa XIV trường Trung học Y tế Kiên Giang (Ảnh tư liệu)

      Trường Sơ học Y tế Kiên Giang với đội ngũ giáo viên gồm 3 y sĩ và 1 dược sĩ dưới sự quản lý trực tiếp của Y sĩ Trần Chí Liêm - Hiệu trưởng (nguyên Thứ Trưởng Bộ Y tế hiện nay), địa điểm riêng không có, phải nhờ vào cơ sở Vĩnh Phước Miếu (phường Vĩnh Lạc, thị xã Rạch Giá), với trọng trách lớn lao là đào tạo gấp rút 1 đội ngũ y tá sơ học và dạy bổ túc văn hóa cho cán bộ kháng chiến. Nhờ sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ (những người có công lớn trong việc xây dựng trường từ thuở sơ khai). Đến năm 1977, được sự quan tâm lãnh đạo của tỉnh, với việc tăng cường cán bộ y tế trường Trung học Y tế Thái Bình. Tháng 2 năm 1978, trường đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh ra quyết định thành lập với tên mới là trường Trung học Y tế Kiên Giang.

      Với mục tiêu mở rộng qui mô đào tạo nhằm cung cấp cán bộ y tế trình độ cao đẳng, trung cấp có đầy đủ phẩm chất đạo đức, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ để làm tốt công tác chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân trong tỉnh và một số tỉnh lân cận. Trường Trung học Y tế Kiên Giang đã tuyển dụng thêm cán bộ, giảng viên, quy hoạch và đưa đi đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ, giảng viên, giáo viên, tích cực xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị để chuẩn bị cho đề án nâng cấp trường thành trường Cao đẳng Y tế.

* Danh mục đào tạo:

- Dược sỹ trung cấp

- Y sỹ trung cấp

- Điều dưỡng đa khoa trung cấp

- Điều dưỡng nha

- Hộ sinh trung cấp

- Dược tá sơ cấp

- Nhân viên y tế thôn bản

* Đội ngũ giáo viên: 53

* Số lượng đào tạo: 10. 000 HSSV

Giai đoạn 2 (2006 – 2021): Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang sau 15 năm nâng lên đào tạo trình độ cao đẳng.

ThS. Cao Minh Tuấn - Phó bí thư Đảng Uỷ, Phó Hiệu trưởng

Hướng dẫn thực hành môn bào chế cho sinh viên ngành Dược

      Sau thời gian tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để nâng lên thành trường cao đẳng, đến năm 2006 trường đã chính thức được Bộ Giáo dục và Đào tạo ra Quyết định số 2918/QĐ-BGD&ĐT ngày 8/6/2006, thành lập trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang trên cơ sở nâng cấp từ trường Trung học Y tế Kiên Giang.

      Qua 45 năm nỗ lực xây dựng của tập thể lãnh đạo và toàn thể viên chức, Trường đã không ngừng vươn lên khẳng định vị thế trong hệ thống đào tạo nguồn nhân lực y tế của tỉnh và khu vực đồng bằng Sông Cửu Long.

      Từ khi hình thành là một trường trung học, với chi bộ đảng có một vài đảng viên, ba phòng chức năng và một số bộ môn trực thuộc. Đến giai đoạn này, Trường đã được nâng lên bậc cao đẳng với với Đảng bộ có 03 chi bộ trực thuộc và 60 đảng viên. Nhà trường hiện có 80 nhà giáo - viên chức, trong đó có 70 giảng viên cơ hữu; 06 phòng chức năng (phòng Đào tạo, Công tác học sinh – sinh viên, Tài chính – Kế toán, Tổ chức – Cán bộ, Hành chánh – Quản trị, Quản lý KHCN); 04 khoa (Y, Dược, Điều dưỡng, Khoa học cơ bản); 07 bộ môn trực thuộc các khoa (Cận lâm sàng, Y học cổ truyền, Kiểm nghiệm – Dược lâm sàng; Chăm sóc Nội, Chăm sóc Ngoại, Chăm sóc Nhi, Nhiễm và Phục hội chức năng).

      Nhà trường có 31 nhà giáo có trình độ sau đại học, chiếm 64,1% (gồm 03 tiến sĩ và 28 thạc sĩ), 01 nghiên cứu sinh và nhiều nhà giáo đang học cao học.

      Từ năm 2006 đến nay, hàng năm có từ 500 - 1500 lượt HSSV theo học với đa dạng các chuyên ngành đào tạo như: Dược sĩ, Y sĩ, Điều dưỡng, Hộ sinh, Điều dưỡng Nha, Kỹ thuật viên Xét nghiệm, Y tế công cộng, Điều dưỡng Phụ sản, các lớp ngắn hạn như: Chuyên khoa YHCT, Răng – Hàm – Mặt, Nhân viên y tế thôn bản, Y tế học đường. Đào tạo ra trường trên 15.000 cán bộ y, dược phục vụ cho công tác chăm sóc sức khõe nhân dân cho tỉnh nhà và các tỉnh lân cận

Từ 2011 đến năm 2021, cán bộ, giảng viên nghiên cứu khoa học với 145 đề tài và sáng kiến kinh nghiệm cấp cơ sở, 17 đề tài được cấp kinh phí của Sở KHCN, các đề tài này đã góp phần thiết thực vào công tác đào tạo của Trường và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.Trong quan hệ hợp tác quốc tế, Nhà trường đã tổ chức tọa đàm, tìm hiểu các cơ hội hợp tác đào tạo và việc làm cho sinh viên tại Nhật Bản, Cộng hòa Liên bang Đức, hợp tác đào tạo và nghiên cứu khoa học với các trường: Đại học Trà Vinh; Đại học Cửu Long, Đại học Quốc tế Hồng Bàng; Trung cấp Âu Việt, Trung cấp Mê kong, Lê Hữu Trác…

* Danh mục đào tạo:

- Điều dưỡng Cao đẳng

- Dược sĩ Cao đẳng

- Hộ sinh Cao đẳng

- Dược sỹ trung cấp

- Y sỹ trung cấp

- Điều dưỡng đa khoa trung cấp

- Dược tá sơ cấp

- Nhân viên y tế thôn bản

* Đội ngũ giáo viên: 70

* Số lượng đào tạo: 15. 000 HSSV

Giai đoạn 3 (từ 2021 đến nay)

      Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang trong 03 năm trở lại đây có nhiều thay đổi tích cực. Trường được các cấp có thẩm quyền phê duyệt là trường đạt chuẩn trường Cao đẳng hạng I. Công tác liên kết đào tạo, đa dạng hoá các ngành nghề tuyển sinh, các lớp ngắn hạn, liên thông theo nhu cầu xã hội được mở rộng; hợp tác quốc tế trong đào tạo đạt nhiều kết quả, trong năm 2023, trường chiêu sinh 02 lớp Y sĩ cho 56 du học sinh Campuchia theo học.

      Đặc biệt trong năm 2023, trường đã được Tổng Cục Giáo dục nghề nghiệp thuộc Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chấp thuận cho mở thêm 03 mã ngành cao đẳng mới đó là: Y sĩ đa khoa trình, Y sĩ Y học cổ truyền và kỹ thuật Phục hồi chức năng, nâng tổng số ngành đào tạo trình độ cao đẳng của nhà trường hiện nay lên 06 ngành (Điều dưỡng, Dược, Hộ sinh, Y sĩ đa khoa, Y sĩ YHCT, Kỹ thuật Phục hồi chức năng). Hiện nay quy mô học sinh, sinh viên của nhà trường gần 1500 HSSV.

Nhà trường hiện có 80 viên chức, nhà giáo trong đó có 70 giảng viên cơ hữu, giảng viên có trình độ sau đại học chiếm 65% giảng viên toàn trường

* Danh mục đào tạo:

- Điều dưỡng cao đẳng

- Dược sĩ cao cẳng

- Hộ sinh cao đẳng

- Y sĩ cao đẳng

- Y sĩ Y học cổ truyền cao đẳng

- Kỹ thuật phục hồi chức năng cao đẳng

- Dược sĩ trung cấp

- Kỹ thuật viên Phục hình răng

- Kỹ thuật viên Xét nghiệm

- Các lớp cập nhật kiến thức: Y, Dược, Điều dưỡng…

Hướng tới tương lai

        Trước tình hình khó khăn về kinh tế cùng với cơ chế tuyển sinh như hiện nay, chúng ta cần phải xác định rõ chiến lược phát triển trong thời gian tới với phương châm: thực tế, phù hợp và năng động, đáp ứng nhu cầu sử dụng nguồn nhân lực của xã hội, trên cơ sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cho ngành Y tế, cho đất nước trong công cuộc xây dựng và phát triển.

      Các mục tiêu quan trọng nhất trong giai đoạn 2023 - 2028 mà toàn thể viên chức người lao động trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang cần hướng tới là: Đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng yêu cầu về số lượng và chất lượng nguồn nhân lực y tế tỉnh nhà và khu vực; Đảm bảo ổn định và nâng cao đời sống cho viên chức người lao động; đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý nhà trường, xây dựng đội ngũ, cơ sở vật chất, phương pháp giảng dạy, chuẩn hóa chương trình… để nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nguồn nhân lực trong giai đoạn mới; liên kết với các trường đại học trong khu vực đào tạo trình độ đại học các ngành thuộc khối ngành sức khoẻ trên địa bàn tỉnh.

Để hoàn thành các mục tiêu đề ra, chúng ta cần tập trung giải quyết một số công tác trọng điểm (giai đoạn 2023-2028) dưới đây:

      Thứ nhất, tăng cường mở rộng công tác đào tạo, tăng quy mô tuyển sinh, đa dạng hoá các ngành nghề đào tạo, mở rộng liên kết đào tạo ngắn hạn, dài hạn, các lớp bồi dưỡng, chuẩn hoá, liên thông theo nhu cầu của xã hội.

      Thứ hai, cải cách công tác tổ chức và quản lý: tiếp tục thực hiện cải cách hành chính của đơn vị, thực hiện tốt đề án vị trí việc làm; đổi mới phong cách, lề lối làm việc; lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ cho cán bộ; phân công và quy định rõ chế độ trách nhiệm của từng cá nhân...Đẩy mạnh chuyên môn hóa, học tập nâng cao trình độ cán bộ quản lý.

Thứ ba, xây dựng đội ngũ giảng viên: đây là vấn đề cốt lõi để đảm bảo nâng cao chất lượng đào tạo và mục tiêu phấn đấu đủ điều kiện, liên kết đào tạo bậc đại học. Ưu tiên tuyển dụng, đào tạo lực lượng giảng viên trẻ đạt chuẩn, thực hiện tốt các chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng. Phấn đấu đến năm 2025, trường có 70% cán bộ giảng dạy có trình độ thạc sĩ, có 5 cán bộ giảng dạy có trình độ tiến sĩ.

      Thứ tư, xây dựng cơ sở vật chất: tăng cường và đa dạng hoá các nguồn lực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, nâng cấp giảng đường, phòng thực hành, thí nghiệp, mua sắm trang thiết bị dụng cụ học tập cơ bản đáp ứng đủ theo yêu cầu đào tạo. Đầu tư một số trang thiết bị thí nghiệm, phòng thí nghiệm đạt chuẩn và hiện đại theo chương trình tăng cường năng lực đào tạo và nghiên cứu khoa học của trường. Thực hiện việc tu sửa KTX cho học sinh, sinh viên nhằm đảm bảo ổn định nơi ở cho sinh viên và nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tuyển sinh.

      Thứ năm, đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học, hợp tác quốc tế với các trường trong và ngoài nước. Tích cực tăng cường liên kết với các trường khác để đa dạng hóa, mở rộng ngành nghề đào tạo, học hỏi kinh nghiệm. Mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế với các trường đại học và các tổ chức quốc tế để trao đổi chương trình đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; thu hút nguồn lực cho sự phát triển của Nhà trường. Xây dựng cơ sở cho học sinh, sinh viên thực tập và giới thiệu việc làm cho học sinh, sinh viên.

Thứ sáu, Quan tâm công tác phong trào, đoàn thể: xây dựng và thực hiện có hiệu quả quy chế phối hợp công tác giữa Đảng ủy-Hội đồng trường-Chính quyền- Các đoàn thể. Tạo điều kiện cho các đoàn thể tham gia tích cực để xây dựng Trường ngày càng lớn mạnh. Hướng hoạt động của Công đoàn, Đoàn TNCSHCM theo mục tiêu “Nâng cao chất lượng đào tạo vì sự ổn định và phát triển bền vững của nhà trường”.

      Từ khi hình thành cho đến nay, mặc dù gặp không ít khó khăn, thách thức nhưng nhờ sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của 45 năm xây dựng và phát triển, Trường luôn đứng vững và ngày càng khẳng định vị thế của mình trong hệ thống đào tạo của cả nước. Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang đã quyết tâm khắc phục khó khăn, dám nghĩ, dám làm, chủ động sáng tạo trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao: tiếp tục đổi mới phương pháp giảng dạy, cải tiến chương trình để hội nhập trình độ đào tạo của khu vực và thế giới, tìm kiếm mọi nguồn đầu tư xây dựng trường, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, công nghệ; chăm lo củng cố đội ngũ giáo viên, chú trọng và hỗ trợ phát triển tài năng trẻ, bồi dưỡng nhân tài, đưa hoạt động của nhà trường tiến bộ mọi mặt. Trong giai đoạn tới, Nhà trường sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp và dân chủ hóa, huy động mọi nguồn lực, khơi dậy mọi tiềm năng, mở rộng quan hệ hợp tác, đổi mới mạnh mẽ công tác quản lý để xây dựng và phát triển Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang xứng đáng là Trung tâm đào tạo, bồi dưỡng nhân lực y tế hàng đầu của tỉnh và khu vực.

          Người viết: TS.BS CKII Nguyễn Đức Phát

  • Copy link
  • Mail
  • Twitter
  • Facebook
  • Chia sẻ:
Các tin khác

Đơn vị trực thuộc

  • Đoàn thể
  • Phòng - Ban