TÓM TẮT
Trong thời kỳ cách mạng công nghiệp lần thứ tư, công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo đang làm thay đổi mạnh mẽ mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có giáo dục và y tế. Đổi mới sáng tạo không chỉ là yêu cầu phát triển, mà còn là thước đo năng lực lãnh đạo, bản lĩnh chính trị và tinh thần cống hiến của người đảng viên.
Từ thực tiễn tại Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang, việc hình thành và phát triển phần mềm NetKgmcSchool thành một sản phẩm khoa học và công nghệ có tính đột phá do nhóm giảng viên, đảng viên của Khoa Khoa học Cơ bản nghiên cứu và ứng dụng là minh chứng sống động cho tinh thần “dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm” của người đảng viên trong thời kỳ chuyển đổi số. Chuyên đề này nhằm làm rõ vai trò, trách nhiệm của đảng viên trong nghiên cứu, đổi mới và ứng dụng công nghệ mới, góp phần xây dựng nhà trường hiện đại, hội nhập và phát triển bền vững.
NỘI DUNG
1. Ý nghĩa của đổi mới sáng tạo trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0
Trong giai đoạn hiện nay, cách mạng công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) với sự hội tụ của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), dữ liệu lớn (Big Data), điện toán đám mây (Cloud Computing) và tự động hóa thông minh đang làm thay đổi sâu sắc mọi mặt của đời sống chính trị, kinh tế và xã hội. Đối với Việt Nam, đây không chỉ là thời cơ vàng để bứt phá trong phát triển, mà còn là thách thức về năng lực quản trị, tư duy sáng tạo và tinh thần đổi mới của cả hệ thống chính trị[6].
Đảng ta đã nhiều lần khẳng định trong Văn kiện Đại hội XIII: “Phát triển mạnh mẽ khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo là một trong ba khâu đột phá chiến lược, là động lực then chốt của tăng trưởng nhanh và bền vững.”[4] Đổi mới sáng tạo, theo đó, không còn là lựa chọn, mà là mệnh lệnh của thời đại, là con đường tất yếu để đất nước thực hiện khát vọng phát triển, trở thành nước công nghiệp hiện đại, thu nhập cao vào giữa thế kỷ XXI [6].
Trong bối cảnh ấy, người đảng viên giữ vai trò đặc biệt quan trọng và là chủ thể khơi nguồn, lan tỏa và dẫn dắt tinh thần đổi mới sáng tạo trong mọi lĩnh vực. Nếu như trước đây, đảng viên tiên phong trong chiến đấu, trong lao động sản xuất thì hôm nay, họ phải tiên phong trong nghiên cứu, làm chủ và ứng dụng công nghệ mới, nơi mà tri thức, sáng kiến và cải tiến là “vũ khí” quan trọng để khẳng định năng lực lãnh đạo và cống hiến cho cộng đồng.
Đổi mới sáng tạo mang nhiều tầng ý nghĩa sâu sắc:
- Về kinh tế, xã hội: Đây là động lực giúp tối ưu hóa quy trình làm việc, tăng năng suất lao động, tiết kiệm nguồn lực, tạo ra giá trị gia tăng cao. Các sản phẩm sáng tạo như phần mềm, hệ thống quản lý, công cụ số hóa giúp cơ quan, trường học, bệnh viện hoạt động hiệu quả, minh bạch và hướng tới phục vụ nhân dân tốt hơn.
- Về tư tưởng chính trị: Đổi mới sáng tạo thể hiện rõ tầm nhìn, bản lĩnh và năng lực lãnh đạo của Đảng, khi chủ động nắm bắt, dẫn dắt xu thế phát triển của nhân loại. Một tổ chức Đảng mạnh không chỉ dừng lại ở việc quán triệt nghị quyết, mà phải cụ thể hóa bằng những mô hình, giải pháp thực tiễn trong công tác, quản lý, giáo dục và phục vụ.
- Về văn hóa và đạo đức nghề nghiệp: Đổi mới sáng tạo cũng là một biểu hiện của “cần, kiệm, sáng tạo” theo tư tưởng Hồ Chí Minh[1]. Người đảng viên không chấp nhận lối làm việc cũ kỹ, rập khuôn, mà luôn tìm tòi cái mới, cải tiến cách làm để mang lại lợi ích thiết thực cho tập thể. Đó là biểu hiện cụ thể của đạo đức cách mạng trong thời kỳ mới phải lấy hiệu quả, cống hiến và sáng tạo làm thước đo phẩm chất người đảng viên.
Đặc biệt trong lĩnh vực giáo dục và y tế, đổi mới sáng tạo càng có ý nghĩa nhân văn sâu sắc. Việc ứng dụng công nghệ trong dạy học, quản lý và nghiên cứu khoa học không chỉ giúp nâng cao chất lượng đào tạo, mà còn trực tiếp góp phần xây dựng nguồn nhân lực y tế có trình độ, có đạo đức, biết thích ứng với thời đại số. Mỗi sáng kiến, mỗi phần mềm hữu ích được hình thành chính là một bước tiến trong hành trình hiện thực hóa mục tiêu “Giáo dục thông minh, Y tế hiện đại”[3][5] mà Đảng và Nhà nước đã đề ra.
Từ thực tiễn đó, có thể khẳng định: Đổi mới sáng tạo là biểu hiện sinh động của tinh thần cách mạng trong thời đại 4.0. Nó phản ánh khát vọng vươn lên của đất nước, trí tuệ của đội ngũ cán bộ, đảng viên và nhân dân Việt Nam trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Đối với mỗi người đảng viên, đặc biệt là trong các cơ sở giáo dục việc đổi mới sáng tạo không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn là trách nhiệm chính trị. Mỗi sáng kiến, mỗi cải tiến dù nhỏ đều góp phần cụ thể hóa đường lối, chủ trương của Đảng về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số; đồng thời thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, lòng trung thành của người đảng viên đối với Tổ quốc và nhân dân.
2. Từ ý tưởng đến sản phẩm sáng tạo, hành trình của người đảng viên tiên phong
Mọi thành tựu khoa học và công nghệ đều bắt đầu từ một ý tưởng nhỏ, nhưng được nuôi dưỡng bằng ý chí lớn và tinh thần trách nhiệm cao cả của người đảng viên. Trong bất kỳ lĩnh vực nào, đặc biệt là giáo dục và y tế, ý tưởng sáng tạo không tự nhiên mà có, nó được hình thành từ thực tiễn công tác, từ những trăn trở trước khó khăn và khát vọng tìm ra giải pháp tốt hơn cho tập thể, cho nhân dân.
Người đảng viên tiên phong trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ là người nhìn thấy vấn đề trước người khác, dám đặt câu hỏi “vì sao” và “làm thế nào để tốt hơn”, rồi biến điều đó thành hành động cụ thể. Chúng tôi không bằng lòng với cách làm cũ, không ngại thử thách, không sợ thất bại, bởi chúng tôi hiểu rằng, mỗi bước tiến của khoa học, mỗi sản phẩm sáng tạo ra đời đều góp phần hiện thực hóa khát vọng phát triển của đất nước.
Tại Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang, hành trình sáng tạo phần mềm NetKgmcSchool là minh chứng sinh động cho tinh thần đó. Xuất phát từ thực tế giảng dạy các môn Tin học, Toán thống kê y học, Nghiên cứu khoa học giảng viên phải theo dõi hàng chục sinh viên cùng thao tác trên máy, đánh giá thực hành thủ công, mất nhiều thời gian và dễ sai sót do đó nhóm giảng viên của Khoa Khoa học Cơ bản đã trăn trở, suy nghĩ tìm hướng đổi mới.
Từ một ý tưởng ban đầu về việc số hóa việc quản lý và chấm điểm thực hành, chúng tôi đã bắt tay vào biến ý tưởng thành hiện thực, trải qua một hành trình nhiều năm đầy tâm huyết, lao động trí tuệ và tinh thần cống hiến.
Giai đoạn 1: Nảy sinh ý tưởng, từ thực tiễn đến khát vọng
Ý tưởng của NetKgmcSchool bắt nguồn từ chính khó khăn của thầy và trò. Người đảng viên đầu tiên đề xuất ý tưởng là tôi không chỉ mong muốn cải tiến kỹ thuật giảng dạy, mà còn mong muốn đưa công nghệ trở thành công cụ phục vụ con người, để giảng viên dạy tốt hơn, sinh viên học hiệu quả hơn. Ý tưởng ấy được Ban Giám hiệu và đồng nghiệp ủng hộ, tạo điều kiện phát triển, đó là bước khởi đầu quan trọng thể hiện sự đồng thuận và tin tưởng trong tập thể đảng viên.
Giai đoạn 2: Nghiên cứu, thử nghiệm và vượt khó
Từ bản ý tưởng sơ khai, nhóm nghiên cứu của chúng tôi gồm 2 giảng viên, thuộc khoa khoa học cơ bản, chúng tôi bắt đầu lập trình, thiết kế, kiểm thử, tối ưu từng chức năng của phần mềm. Có những lúc chúng tôi bàn luận thuật toán, giao diện, khả năng lưu trữ và tính ổn định. Nhiều lần thử nghiệm thất bại, dữ liệu sai, phần mềm lỗi, nhưng ý chí của người đảng viên không cho phép chúng tôi bỏ cuộc.
Chính tinh thần “kiên định mục tiêu và sáng tạo” đã giúp chúng tôi từng bước vượt qua khó khăn. Câu nói “đảng viên đi trước, làng nước theo sau” được thể hiện một cách chân thực qua mỗi dòng lệnh, mỗi buổi thử nghiệm trong phòng máy.
Giai đoạn 3: Ứng dụng thực tế và khẳng định giá trị sáng tạo
Khi phần mềm được thử nghiệm tại phòng thực hành Tin học, những kết quả đầu tiên thật ấn tượng: việc giảng dạy được kiểm soát hiệu quả, sinh viên làm bài thực hành dễ dàng hơn, giảng viên chấm điểm tự động, thống kê và lưu trữ dữ liệu nhanh chóng.
Từ thành công ban đầu, Đảng ủy Nhà trường đã chỉ đạo triển khai rộng rãi, coi đây là một mô hình ứng dụng công nghệ điển hình trong phong trào “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Không chỉ dừng lại ở nội bộ trường, phần mềm còn được chuyển giao cho 12 cơ sở giáo dục khác trong và ngoài tỉnh Kiên Giang, trở thành công cụ hỗ trợ giảng dạy hiệu quả, góp phần hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số trong giáo dục nghề nghiệp.
| STT | Cơ sở giáo dục | Ngày triển khai | Số lượng máy tính |
| 1 | Cao đẳng Y tế Kiên Giang | 08/2023 | 78 |
| 2 | THPT Gò Quao | 08/2024 | 60 |
| 3 | THCS - THPT Hòa Thuận | 10/2024 | 62 |
| 4 | THPT Nguyễn Thần Hiến | 11/2024 | 37 |
| 5 | Trung cấp Miền Tây (Cần Thơ) | 01/2025 | 20 |
| 6 | THPT Cái Tắc (Hậu Giang) | 02/2025 | 40 |
| 7 | THPT Nguyễn Hùng Sơn | 02/2025 | 63 |
| 8 | THCS - THPT Vĩnh Hòa Hưng Bắc | 03/2025 | 12 |
| 9 | THPT Nguyễn Trung Trực | 03/2025 | 32 |
| 10 | THCS Nguyễn Bỉnh Khiêm | 03/2025 | 48 |
| 11 | Trung tâm Đào tạo và sát hạch tổng hợp (Đại học Kiên Giang) | 04/2025 | 30 |
| 12 | Công ty TNHH Đào tạo & Phát triển Việt Nhật (Trung cấp Quốc tế Sài Gòn phân hiệu An Giang) | 04/2025 | 15 |
| Tổng cộng | 497 |
Danh sách các cơ sở giáo dục và số lượng máy vi tính được triển khai phần mêm Netkgmcschool
Giai đoạn 4: Hoàn thiện, nhân rộng và lan tỏa
Khi sản phẩm đạt được hiệu quả rõ rệt, nhóm nghiên cứu tiếp tục cải tiến, cập nhật, bổ sung chức năng, hướng tới hệ thống thông minh hơn, có khả năng kết nối dữ liệu, quản lý người dùng, tự động đánh giá tiến độ học tập và năng lực sinh viên.
Sự thành công của NetKgmcSchool không chỉ được ghi nhận trong nội bộ mà còn được vinh danh bằng nhiều giải thưởng cao quý:
+ Giải nhất hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp cơ sở lần 1, năm 2024[10];
+ Giải nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ X tỉnh An Giang, năm 2025[11].
Đó không chỉ là phần thưởng cho trí tuệ, mà còn là sự tôn vinh tinh thần đảng viên đổi mới, sáng tạo, dấn thân vì sự nghiệp chung.
Giai đoạn 5: Từ sản phẩm đến tầm ảnh hưởng xã hội
NetKgmcSchool không chỉ là một phần mềm, mà đã trở thành biểu tượng của phong trào đổi mới sáng tạo trong Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang. Sản phẩm ấy khơi dậy tinh thần nghiên cứu khoa học, sáng kiến kỹ thuật trong đội ngũ giảng viên, tạo cảm hứng cho sinh viên noi theo.
Thông qua quá trình đó, người đảng viên không chỉ thể hiện năng lực chuyên môn, mà còn góp phần xây dựng hình ảnh người đảng viên thời kỳ mới với trí tuệ, bản lĩnh, sáng tạo, có trách nhiệm với cộng đồng.
Hành trình từ ý tưởng đến sản phẩm sáng tạo chính là minh chứng rằng, nơi nào có khát vọng cống hiến, nơi đó có sáng tạo. Và khi người đảng viên mang trong mình tinh thần “vì Đảng, vì dân, vì sự phát triển của đơn vị”, mọi ý tưởng dù nhỏ bé cũng có thể trở thành công trình có giá trị thực tiễn, lan tỏa tinh thần đổi mới đến đồng nghiệp, sinh viên và toàn xã hội.
3. Vai trò của người đảng viên trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới
Trong suốt chiều dài cách mạng Việt Nam, người đảng viên luôn là hạt nhân chính trị, là người dẫn đường cho mọi phong trào đổi mới, sáng tạo và phát triển của đất nước. Ở bất kỳ thời kỳ nào, từ kháng chiến, xây dựng, đến đổi mới, họ đều là những người đi trước, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm điều đó được thể hiện qua tinh thần tiên phong của người Đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam.
Bước vào thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, vai trò đó càng trở nên quan trọng, vì nghiên cứu và ứng dụng công nghệ không chỉ là công việc chuyên môn, mà còn là một mặt trận mới của sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong không gian số[2]. Người đảng viên hôm nay không chỉ là người giữ vững lập trường tư tưởng, mà còn phải là người làm chủ tri thức và công nghệ, biến tri thức thành công cụ để phụng sự nhân dân, nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị, đóng góp thiết thực vào sự phát triển của đất nước.
a) Người đảng viên là người khởi xướng và dẫn dắt đổi mới sáng tạo
Mọi phong trào đổi mới, mọi sản phẩm khoa học công nghệ mang dấu ấn thành công đều bắt đầu từ ý tưởng, tầm nhìn và bản lĩnh của những người tiên phong. Người đảng viên chính là hạt nhân khơi nguồn sáng tạo, là người nhìn thấy vấn đề trước người khác và chủ động đề xuất giải pháp mới.
Trong môi trường giáo dục, đặc biệt là các trường y tế, nơi tri thức và đạo đức nghề nghiệp luôn song hành, người đảng viên càng cần thể hiện vai trò dẫn dắt trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ, chuyển đổi phương pháp dạy và học, đưa công nghệ trở thành cầu nối giữa lý thuyết và thực tiễn.
Người đảng viên tiên phong không chỉ “làm trước” mà còn truyền cảm hứng cho tập thể cùng tiến bước, khơi dậy khát vọng sáng tạo trong đồng nghiệp và sinh viên. Ở họ hội tụ đủ ba phẩm chất: tầm nhìn đổi mới, năng lực hành động và tinh thần trách nhiệm chính trị.

Đ/C Nguyễn Lê Bảo Khuyên triển khai phần mềm Netkgmcschool tại trường CĐYT KG
b) Người đảng viên là cầu nối giữa lý luận và thực tiễn
Trong thời kỳ 4.0, sự phát triển công nghệ phải luôn được đặt trên nền tảng định hướng chính trị đúng đắn. Người đảng viên có vai trò kết nối giữa đường lối, nghị quyết của Đảng với hoạt động chuyên môn hàng ngày, biến chủ trương thành hành động cụ thể.
Đảng ta đã ban hành nhiều nghị quyết lớn về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số như Nghị quyết số 52-NQ/TW về “Chủ động tham gia Cách mạng công nghiệp lần thứ tư”[2][8]. Người đảng viên phải là người hiểu rõ tinh thần của nghị quyết, đồng thời vận dụng sáng tạo vào công việc: từ quản lý, giảng dạy, nghiên cứu cho đến chuyển giao công nghệ.
Khi một phần mềm, hệ thống hay thiết bị mới được ra đời từ bàn tay, khối óc và tâm huyết của người đảng viên đó không chỉ là sản phẩm công nghệ, mà còn là kết quả của việc cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng trong thực tiễn cuộc sống.
Nhờ vậy, người đảng viên trở thành nhịp cầu nối giữa ý chí của Đảng và hành động của nhân dân, giữa lý tưởng chính trị và hiệu quả thực tế, điều đó tạo nên sức mạnh bền vững của Đảng trong thời đại mới.
c) Người đảng viên nêu gương trong đạo đức, kỷ luật và tinh thần cống hiến
Bên cạnh trí tuệ, sáng tạo, người đảng viên còn phải giữ vai trò nêu gương về đạo đức và tinh thần phục vụ nhân dân. Mọi nghiên cứu khoa học, mọi ứng dụng công nghệ đều phải đặt lợi ích tập thể, lợi ích của xã hội lên trên lợi ích cá nhân.
Trong môi trường giáo dục, người đảng viên sáng tạo phải là người trung thực trong nghiên cứu, khiêm tốn trong thành công, bền bỉ trong lao động. Mỗi sản phẩm công nghệ, mỗi sáng kiến không chỉ là thành quả lao động trí óc, mà còn là kết tinh của tinh thần trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp và tình yêu nghề.
Họ là tấm gương cho đồng nghiệp và sinh viên noi theo tinh thần làm việc khoa học, kỷ luật, dám chịu trách nhiệm và dám đi đầu trong đổi mới. Chính phong cách làm việc đó giúp củng cố niềm tin của quần chúng đối với tổ chức Đảng, góp phần xây dựng chi bộ trong sạch, vững mạnh.
d) Người đảng viên là nhân tố lan tỏa tinh thần đổi mới trong tập thể
Một sản phẩm sáng tạo dù nhỏ, nếu được thực hiện bởi người đảng viên tiên phong, sẽ có sức lan tỏa lớn. Người đảng viên không chỉ sáng tạo cho riêng mình, mà còn tạo môi trường, động lực và niềm tin để người khác cùng sáng tạo.
Thông qua những mô hình cụ thể như phần mềm NetKgmcSchool, tinh thần đổi mới không chỉ dừng lại ở công nghệ, mà còn lan tỏa sang phương pháp quản lý, phong cách làm việc, tinh thần hợp tác và học hỏi trong toàn trường. Khi người đảng viên tiên phong trong chuyển đổi số, họ góp phần hình thành văn hóa mới đó là văn hóa sáng tạo, chia sẻ và phục vụ.
Vai trò của đảng viên vì thế không chỉ là “người sáng tạo ra sản phẩm”, mà là người kiến tạo hệ sinh thái sáng tạo, giúp tập thể tiến bộ, giúp sinh viên tự tin phát triển năng lực công nghệ, và giúp đơn vị từng bước trở thành mô hình tiêu biểu trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp.
e) Người đảng viên trong kỷ nguyên số là biểu tượng của trí tuệ và bản lĩnh Việt Nam
Ngày nay, công nghệ không chỉ là công cụ, mà là môi trường sống, là không gian làm việc và là mặt trận đấu tranh tư tưởng mới. Người đảng viên trong kỷ nguyên số phải là người bản lĩnh vững vàng về chính trị, sáng tạo trong tư duy, linh hoạt trong hành động, chủ động học hỏi công nghệ mới.
Họ không chỉ nắm vững chuyên môn, mà còn sử dụng công nghệ như một phương tiện để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh với các luận điệu sai trái, thù địch trên không gian mạng.
Như vậy, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ không chỉ mang ý nghĩa chuyên môn nó còn là một nhiệm vụ chính trị quan trọng của người đảng viên trong thời đại chuyển đổi số.
Khi người đảng viên giữ vững lý tưởng, làm chủ công nghệ, và dấn thân đổi mới, họ chính là hiện thân của tinh thần Hồ Chí Minh về “cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư”, về lao động sáng tạo vì nhân dân, vì Tổ quốc, vì Đảng.
4. Bài học từ thực tiễn triển khai phần mềm NetKgmcSchool
Sự ra đời và thành công của phần mềm NetKgmcSchool không chỉ là một thành quả công nghệ, mà còn là minh chứng sống động cho tinh thần đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm của người đảng viên trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
Từ quá trình hình thành ý tưởng đến giai đoạn triển khai thực tế tại nhiều đơn vị, đã đúc kết nên nhiều bài học quý báu, không chỉ về kỹ thuật, mà còn về quản trị, lãnh đạo, tinh thần đoàn kết và bản lĩnh chính trị trong tổ chức thực hiện nhiệm vụ.
a) Bài học về tầm nhìn và định hướng sáng tạo
Bài học đầu tiên, và quan trọng nhất, chính là phải có tầm nhìn chiến lược và định hướng đúng đắn ngay từ đầu.
Ý tưởng sáng tạo chỉ thật sự có giá trị khi nó xuất phát từ nhu cầu thực tiễn, gắn với mục tiêu phục vụ con người, tập thể và xã hội. Trong trường hợp của NetKgmcSchool, ý tưởng không đến từ phòng thí nghiệm hay dự án lớn, mà nảy sinh từ những trăn trở rất đời thường của người giảng viên khi giảng dạy thực hành tin học, thống kê y học và nghiên cứu khoa học.
Đó là bài học sâu sắc: sáng tạo phải bắt đầu từ thực tiễn, từ việc nhìn thấy vấn đề đang cản trở hiệu quả công việc, từ nhu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy, đánh giá và quản lý sinh viên. Khi sáng tạo được định hướng đúng và gắn với thực tiễn giáo dục và phục vụ cộng đồng thì mọi ý tưởng nhỏ cũng có thể trở thành sản phẩm lớn.
Tầm nhìn ấy còn thể hiện ở việc không dừng lại ở phạm vi hẹp, mà hướng đến khả năng mở rộng, chia sẻ, chuyển giao công nghệ cho các đơn vị bạn, góp phần lan tỏa giá trị đổi mới trong toàn ngành.
b) Bài học về tinh thần dấn thân, kiên trì và kỷ luật lao động
Không có con đường sáng tạo nào trải đầy hoa hồng.
Trong quá trình phát triển NetKgmcSchool, nhóm đảng viên, giảng viên đã phải trải qua vô số thử thách về kỹ thuật, thời gian, nguồn lực và cả sự hoài nghi ban đầu.
Đã có những lúc hệ thống gặp lỗi, dữ liệu sai lệch, hiệu năng chưa đạt yêu cầu; nhưng chính tinh thần kỷ luật, ý chí kiên định và niềm tin của người đảng viên đã giúp tập thể kiên trì vượt qua từng giai đoạn khó khăn.
Từ đó, hình thành bài học thứ hai:
Muốn sáng tạo thành công phải có tinh thần dấn thân, kiên trì và kỷ luật.
Sự sáng tạo chỉ bền vững khi đi cùng lao động nghiêm túc, tinh thần học hỏi không ngừng và ý thức tập thể cao.
Người đảng viên trong môi trường khoa học công nghệ phải luôn gương mẫu trong thái độ làm việc, trong tinh thần “nói đi đôi với làm”, “làm đến nơi đến chốn”, và không ngại khó, ngại khổ.
c) Bài học về sức mạnh của tập thể và vai trò lãnh đạo của Đảng
Thành công của một sản phẩm khoa học công nghệ không bao giờ là kết quả của cá nhân đơn lẻ, mà luôn là sức mạnh của tập thể, được soi sáng bởi vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng.
Ngay từ khi hình thành ý tưởng, Các đồng chí trong Đảng Bộ đã định hướng, động viên, tạo điều kiện thuận lợi cho đảng viên và giảng viên tham gia nghiên cứu, thử nghiệm và ứng dụng sản phẩm[9].
Sự lãnh đạo đó không phải là áp đặt hành chính, mà là lãnh đạo bằng niềm tin, bằng tầm nhìn, bằng sự khích lệ tinh thần sáng tạo của cán bộ, đảng viên và giảng viên trẻ.
Bài học rút ra ở đây là:
Khi tổ chức Đảng phát huy vai trò lãnh đạo đúng hướng, khơi dậy khát vọng cống hiến trong mỗi đảng viên, thì sáng tạo sẽ trở thành dòng chảy tự nhiên trong tập thể[4][8].
Tinh thần đoàn kết, chia sẻ kinh nghiệm, cùng nhau hoàn thiện sản phẩm đã tạo nên môi trường học thuật lành mạnh, nơi mỗi người được tôn trọng, được phát huy năng lực, và cùng hướng về một mục tiêu chung là phục vụ sự nghiệp giáo dục và đào tạo của nhà trường.
d) Bài học về gắn nghiên cứu với thực tiễn, lấy hiệu quả làm thước đo
Một bài học quan trọng khác là mọi sáng tạo đều phải gắn với ứng dụng thực tế và mang lại hiệu quả cụ thể.
Nếu như trước đây, nhiều sáng kiến chỉ dừng ở mức “ý tưởng trên giấy”, thì NetKgmcSchool chứng minh rằng một sản phẩm chỉ thật sự có giá trị khi được áp dụng hiệu quả trong thực tiễn, mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng.
Phần mềm này không chỉ giúp giảng viên quản lý lớp học, chấm điểm và giám sát sinh viên hiệu quả hơn, mà còn tạo ra môi trường học tập công bằng, minh bạch và có tính tương tác cao.
Sinh viên được chủ động hơn trong thực hành; giảng viên tiết kiệm thời gian quản lý; lãnh đạo khoa và trường dễ dàng đánh giá chất lượng dạy học thông qua dữ liệu số hóa.
Đó là minh chứng rõ ràng cho bài học:
Đổi mới sáng tạo phải mang lại giá trị thực tiễn, lấy hiệu quả và sự hài lòng của người sử dụng làm thước đo.
e) Bài học về lan tỏa và nhân rộng mô hình
Từ kết quả ban đầu, NetKgmcSchool đã được triển khai thành công tại 12 cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh Kiên Giang.
Việc lan tỏa mô hình không chỉ là kết quả kỹ thuật, mà còn là bài học về cách truyền thông, chia sẻ tri thức và tinh thần trách nhiệm xã hội.
Người đảng viên không giữ sáng tạo cho riêng mình, mà mang tri thức ấy chia sẻ cho đồng nghiệp, cho cộng đồng, vì lợi ích chung.
Tinh thần đó chính là biểu hiện cao đẹp của đạo đức cách mạng trong thời kỳ mới: cống hiến, lan tỏa và phụng sự.
Thông qua việc chuyển giao công nghệ, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật cho các trường khác, nhóm đảng viên và giảng viên của Khoa Khoa học Cơ bản đã góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, hình thành mạng lưới tri thức mở, thúc đẩy sự phát triển chung của ngành giáo dục nghề nghiệp.
f) Bài học về khát vọng cống hiến và tinh thần đảng viên thời đại số
Trên tất cả, bài học sâu sắc nhất từ hành trình NetKgmcSchool chính là tinh thần đảng viên tiên phong trong thời đại số.
Người đảng viên hôm nay không chỉ là người giữ gìn phẩm chất cách mạng, mà còn phải là người làm chủ công nghệ, chủ động thích ứng với sự thay đổi, liên tục học hỏi, sáng tạo để phục vụ nhiệm vụ chính trị.

Nhóm tác giả phần mềm Netkgmcschool báo cáo về phần mềm tại vòng chung khảo hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ X (2024-2025)
Khi người đảng viên biến tri thức công nghệ thành hành động cụ thể để tạo ra sản phẩm phục vụ cộng đồng, họ đang thực hiện đúng lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh:
“Người đảng viên phải luôn đi trước quần chúng, để làm gương cho quần chúng noi theo.”
NetKgmcSchool là một minh chứng sống động cho tinh thần đó, một sản phẩm kết tinh của trí tuệ, nhiệt huyết, đạo đức và khát vọng cống hiến của người đảng viên trong kỷ nguyên 4.0.
5. Một số giải pháp phát huy vai trò đảng viên trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới
Đổi mới sáng tạo và ứng dụng công nghệ không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn của mỗi đơn vị, mà còn là một yêu cầu mang tính chiến lược trong xây dựng Đảng thời kỳ mới.
Muốn thực hiện thành công công cuộc chuyển đổi số, trước hết phải có đội ngũ đảng viên tiên phong, gương mẫu, có tri thức, có khát vọng sáng tạo và dám hành động.
Từ thực tiễn triển khai phần mềm NetKgmcSchool có thể rút ra và đề xuất một số giải pháp trọng tâm nhằm phát huy mạnh mẽ vai trò của đảng viên trong nghiên cứu, đổi mới và ứng dụng công nghệ mới, như sau:
a) Nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng và khơi dậy khát vọng đổi mới sáng tạo trong mỗi đảng viên
Giải pháp đầu tiên và quan trọng nhất là tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng cho đảng viên, giúp người đảng viên nhận thức sâu sắc rằng:
“Đổi mới sáng tạo không chỉ là nhiệm vụ chuyên môn, mà còn là biểu hiện cụ thể của tinh thần cách mạng trong thời đại số.”[7]
Chi bộ cần thường xuyên tổ chức sinh hoạt chuyên đề, tọa đàm khoa học, hội thảo về chuyển đổi số, nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới, giúp đảng viên nắm bắt xu thế phát triển, nhận diện thời cơ và thách thức, từ đó hình thành tư duy đổi mới trong hành động.
Mỗi đảng viên cần chủ động học tập, tự bồi dưỡng tri thức công nghệ, đặc biệt trong các lĩnh vực như AI, dữ liệu lớn, phần mềm quản lý, phân tích dữ liệu và an toàn thông tin.
Khi người đảng viên “hiểu công nghệ, biết công nghệ và dùng công nghệ để phục vụ nhân dân”, thì năng lực lãnh đạo và hiệu quả công việc sẽ được nâng cao rõ rệt.
Đồng thời, cần khơi dậy khát vọng cống hiến, biến tinh thần “tiên phong, gương mẫu” thành động lực nội tại để đảng viên chủ động tìm tòi, nghiên cứu, đề xuất sáng kiến, cải tiến kỹ thuật phù hợp với thực tiễn công tác.
b) Phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ và cấp ủy trong thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng công nghệ
Chi bộ đóng vai trò “kim chỉ nam” định hướng và dẫn dắt các hoạt động đổi mới sáng tạo.
Muốn phát huy được vai trò của đảng viên trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, chi bộ cần:
- Đưa nhiệm vụ đổi mới sáng tạo, ứng dụng công nghệ vào nghị quyết chi bộ hàng năm, xem đây là tiêu chí đánh giá năng lực, phẩm chất và hiệu quả công tác của đảng viên.
- Khuyến khích và biểu dương đảng viên có sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nhất là các sản phẩm có giá trị ứng dụng thực tế cao, góp phần nâng cao chất lượng dạy học, quản lý hoặc phục vụ nhân dân.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và hỗ trợ, đảm bảo các ý tưởng sáng tạo được triển khai đúng định hướng chính trị, đúng quy trình chuyên môn, tránh hình thức, lãng phí hoặc sao chép.
- Tạo điều kiện về thời gian, phương tiện, hạ tầng công nghệ, kinh phí nghiên cứu, giúp đảng viên có môi trường thuận lợi để sáng tạo và cống hiến.
Chi bộ cần coi mỗi đảng viên là một hạt nhân đổi mới, mỗi tổ chuyên môn là một “vườn ươm sáng kiến”, từ đó tạo thành văn hóa đổi mới trong toàn khoa và toàn trường.
c) Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực công nghệ và kỹ năng số cho đội ngũ đảng viên, cán bộ, giảng viên
Đổi mới sáng tạo gắn liền với tri thức.
Vì vậy, song song với giáo dục chính trị, cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn công nghệ và kỹ năng số cho đội ngũ đảng viên và viên chức.
Một số giải pháp cụ thể:
- Tổ chức lớp tập huấn định kỳ về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo, an toàn dữ liệu và chuyển đổi số trong giáo dục.
- Khuyến khích đảng viên tham gia các khóa học trực tuyến, diễn đàn công nghệ, cộng đồng lập trình, nghiên cứu khoa học ứng dụng để cập nhật xu hướng mới.
- Xây dựng môi trường học tập số, nơi đảng viên có thể dễ dàng truy cập tài liệu, chia sẻ kinh nghiệm, thảo luận chuyên môn qua các nền tảng như Microsoft Teams, Google Workspace hoặc phần mềm nội bộ của trường.
Mỗi đảng viên cần xác định rằng: “Học tập công nghệ chính là một nhiệm vụ chính trị của người đảng viên trong thời đại 4.0.”
d) Khuyến khích, hỗ trợ và khen thưởng kịp thời các sản phẩm sáng tạo, công trình nghiên cứu của đảng viên
Một trong những động lực lớn nhất của đổi mới sáng tạo là sự ghi nhận và khích lệ.
Chi bộ và lãnh đạo đơn vị cần có cơ chế khen thưởng, tôn vinh đảng viên tiêu biểu trong nghiên cứu, sáng kiến, chuyển đổi số, nhất là những sản phẩm được ứng dụng thực tế, có sức lan tỏa như phần mềm NetKgmcSchool.
Giải pháp cụ thể có thể gồm:
- Tổ chức phong trào thi đua “Đảng viên tiên phong trong đổi mới sáng tạo”, gắn với tiêu chí đánh giá cuối năm.
- Đề xuất khen thưởng, biểu dương, giới thiệu sản phẩm sáng tạo dự thi cấp trường, cấp tỉnh, cấp Bộ.
- Tạo cơ chế chuyển giao và nhân rộng mô hình, giúp sản phẩm không dừng lại ở phạm vi nội bộ mà lan tỏa đến nhiều đơn vị, góp phần xây dựng hình ảnh người đảng viên năng động, sáng tạo và trách nhiệm.
Việc ghi nhận kịp thời sẽ củng cố niềm tin, khơi dậy tinh thần tự hào, thúc đẩy phong trào thi đua sáng tạo trong toàn trường.
e) Xây dựng môi trường làm việc, nghiên cứu và giảng dạy giàu tinh thần đổi mới sáng tạo
Một sản phẩm sáng tạo không thể hình thành trong môi trường bảo thủ, trì trệ.
Vì vậy, cần xây dựng văn hóa đổi mới, chấp nhận cái mới, tôn trọng sáng kiến, khuyến khích dám nghĩ, dám làm.
Các giải pháp thực hiện gồm:
- Tạo môi trường làm việc dân chủ, khuyến khích chia sẻ ý tưởng, coi mỗi ý tưởng là một cơ hội cải tiến.
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong quản lý và giảng dạy, như phần mềm quản lý học tập, hệ thống đánh giá trực tuyến, dữ liệu dùng chung.
- Phát triển mô hình “Phòng thí nghiệm số” hoặc “Không gian sáng tạo mở” (Innovation Lab), nơi giảng viên và sinh viên cùng nghiên cứu, thử nghiệm và sáng tạo.
- Gắn hoạt động sáng tạo với phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, để đổi mới sáng tạo không chỉ là hành động nghề nghiệp mà còn là biểu hiện đạo đức cách mạng của người đảng viên.
f) Đẩy mạnh truyền thông, lan tỏa mô hình đảng viên đổi mới sáng tạo
Cần chủ động tuyên truyền, giới thiệu các mô hình, gương điển hình tiên tiến trong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ để lan tỏa tinh thần tích cực trong toàn hệ thống.
Các hình thức lan tỏa:
- Xây dựng chuyên mục “Đảng viên với đổi mới sáng tạo” trên website hoặc bản tin nội bộ.
- Giới thiệu, nhân rộng mô hình đảng viên tiêu biểu như nhóm tác giả phần mềm NetKgmcSchool, góp phần nêu gương, tạo cảm hứng học tập và noi theo.
- Đưa nội dung chuyển đổi số và nghiên cứu ứng dụng công nghệ vào chương trình sinh hoạt chi bộ, sinh hoạt chuyên môn định kỳ.
- Kết nối, giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với các cơ sở giáo dục khác trong và ngoài tỉnh để hình thành mạng lưới đảng viên sáng tạo toàn ngành.
g) Định hướng phát triển lâu dài, Xây dựng đội ngũ đảng viên “trí tuệ số, bản lĩnh số, đạo đức số”
Cuối cùng, để phát huy bền vững vai trò đảng viên trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ, cần có tầm nhìn dài hạn:
“Đảng viên thời kỳ mới phải vừa hồng, vừa chuyên, vừa có trí tuệ công nghệ, vừa có bản lĩnh chính trị và đạo đức cách mạng.”
Chi bộ cần hướng tới mục tiêu xây dựng đội ngũ đảng viên:
- Trí tuệ số: có năng lực sử dụng, phân tích, ứng dụng công nghệ hiện đại vào công việc.
- Bản lĩnh số: vững vàng trước thách thức, chủ động đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trên không gian mạng.
- Đạo đức số: sử dụng công nghệ đúng mục đích, nhân văn, có trách nhiệm với xã hội và cộng đồng.
Khi mỗi đảng viên đạt được ba phẩm chất này, họ sẽ trở thành lực lượng nòng cốt trong công cuộc chuyển đổi số của nhà trường và của toàn ngành giáo dục.
Tóm lại
Phát huy vai trò của đảng viên trong nghiên cứu và ứng dụng công nghệ mới là nhiệm vụ vừa cấp thiết, vừa lâu dài.
Đó không chỉ là xây dựng đội ngũ giỏi về chuyên môn, mà còn là bồi dưỡng lớp đảng viên tiên phong có trí tuệ, có bản lĩnh và có khát vọng đổi mới.
Những giải pháp nêu trên nếu được triển khai đồng bộ, kiên trì, chắc chắn sẽ tạo ra chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức và hành động, góp phần xây dựng Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang trở thành đơn vị đi đầu trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và đào tạo nguồn nhân lực y tế thời đại 4.0.
6. Kết quả đạt được
Sau quá trình nhiều năm nỗ lực nghiên cứu, thử nghiệm và hoàn thiện, phần mềm NetKgmcSchool đã gặt hái được nhiều kết quả nổi bật, cả về chuyên môn, chính trị, xã hội và giá trị lan tỏa.
Đó không chỉ là thành quả của một nhóm giảng viên tâm huyết, mà còn là kết tinh của tinh thần đổi mới sáng tạo, ý chí vượt khó và trách nhiệm nêu gương của người đảng viên trong thời kỳ chuyển đổi số.
a) Kết quả về chuyên môn và hiệu quả ứng dụng thực tế
Phần mềm NetKgmcSchool đã được triển khai rộng rãi trong hoạt động giảng dạy, quản lý và đánh giá thực hành tại Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang, đem lại nhiều chuyển biến rõ rệt:
- Hỗ trợ giảng viên theo dõi, giám sát, quản lý và chấm điểm tự động cho sinh viên trong các môn thực hành như Tin học, Toán thống kê y học và Nghiên cứu khoa học.
- Giúp sinh viên rèn luyện kỹ năng thao tác trên máy, làm bài tập, nộp bài và nhận phản hồi trực tiếp, qua đó hình thành thói quen học tập chủ động, kỷ luật và công nghệ.
- Giảm đáng kể thời gian, khối lượng công việc của giảng viên; đồng thời đảm bảo tính công bằng, khách quan, minh bạch trong đánh giá kết quả học tập.
- Tăng cường năng lực quản lý cho lãnh đạo khoa, lãnh đạo trường thông qua báo cáo, thống kê, phân tích dữ liệu học tập được số hóa.
Hiệu quả ứng dụng này đã được kiểm chứng qua thực tiễn: Phần mềm vận hành ổn định, dễ sử dụng, phù hợp với môi trường đào tạo từ các lớp học phổ thông đến các lớp trung cấp và cao đẳng, được đánh giá cao bởi cả giảng viên, sinh viên và cán bộ quản lý.
b) Kết quả về phạm vi triển khai và giá trị lan tỏa
Không dừng lại ở phạm vi nội bộ, NetKgmcSchool đã được chuyển giao và triển khai thành công tại 12 cơ sở giáo dục trong và ngoài tỉnh Kiên Giang, bao gồm nhiều trường cao đẳng, trung cấp và cơ sở đào tạo nghề.
Việc nhân rộng mô hình này thể hiện rõ giá trị thực tiễn, tính ứng dụng và sức lan tỏa của sản phẩm sáng tạo.
Đồng thời, nó cũng khẳng định năng lực nghiên cứu, uy tín chuyên môn và tinh thần hợp tác, chia sẻ của đội ngũ đảng viên, giảng viên Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang.
Thông qua việc chuyển giao, đào tạo sử dụng và hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị bạn, nhóm tác giả đã góp phần lan tỏa tinh thần đổi mới sáng tạo, thúc đẩy chuyển đổi số trong hệ thống giáo dục nghề nghiệp, phù hợp với định hướng của Đảng và Nhà nước về phát triển “Giáo dục thông minh, Công dân số, Xã hội học tập”.
c) Kết quả về nghiên cứu, sáng tạo và ghi nhận thành tích
Phần mềm NetKgmcSchool đã được công nhận và vinh danh tại nhiều hội thi khoa học kỹ thuật, ghi dấu ấn mạnh mẽ trong phong trào thi đua đổi mới sáng tạo của tỉnh Kiên Giang:
+ Giải nhất hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp cơ sở lần 1, năm 2024;
+ Giải nhất hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ X tỉnh An Giang, năm 2025
Những giải thưởng trên không chỉ khẳng định chất lượng chuyên môn và tính ứng dụng thực tiễn cao của sản phẩm, mà còn là sự ghi nhận xứng đáng đối với tinh thần đổi mới, dấn thân và cống hiến của người đảng viên trong thời đại công nghệ.
Đặc biệt, NetKgmcSchool đã trở thành một mô hình mẫu về đổi mới sáng tạo trong nhà trường, được nhiều cơ sở giáo dục trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long quan tâm, tham khảo và học tập.
d) Kết quả về xây dựng Đảng và phát triển đội ngũ đảng viên sáng tạo
Thông qua quá trình nghiên cứu và triển khai phần mềm, Đảng bộ đã rút ra nhiều giá trị sâu sắc trong công tác xây dựng Đảng, bồi dưỡng năng lực và tinh thần tiên phong của đảng viên.
- Đảng viên đã thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, tính tiên phong, gương mẫu trong nghiên cứu khoa học và ứng dụng công nghệ mới.
- Hoạt động sáng tạo trở thành một nội dung quan trọng trong sinh hoạt của các chi bộ, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.
- Môi trường làm việc đoàn kết, cởi mở, sáng tạo đã được hình thành, tạo động lực thi đua nghiên cứu, giảng dạy và cống hiến trong toàn khoa.
- Nhiều giảng viên trẻ đã được khích lệ, bồi dưỡng kỹ năng nghiên cứu, lập trình và ứng dụng phần mềm, qua đó tạo nguồn cán bộ khoa học công nghệ kế thừa trong nhà trường.
Như vậy, thành công của NetKgmcSchool không chỉ là thành tựu công nghệ, mà còn là thành tựu trong công tác xây dựng Đảng, phát triển con người và lan tỏa văn hóa đổi mới sáng tạo trong tập thể đảng viên.
e) Kết quả về tác động xã hội và uy tín của nhà trường
Từ thành công của phần mềm, hình ảnh Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang được khẳng định rõ nét hơn trong cộng đồng giáo dục:
- Nhà trường trở thành đơn vị đi đầu trong ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong đào tạo và quản lý học tập.
- Uy tín, vị thế và thương hiệu của trường được nâng cao rõ rệt, thu hút sự quan tâm của các cơ sở giáo dục, doanh nghiệp và các tổ chức khoa học.
- Sản phẩm NetKgmcSchool được xem như một minh chứng cụ thể cho năng lực đổi mới sáng tạo của đội ngũ cán bộ, đảng viên, góp phần vào thành tích chung của tỉnh Kiên Giang trong phong trào thi đua lao động sáng tạo và chuyển đổi số.
- Bên cạnh đó, phần mềm còn có tác động tích cực đến người học và xã hội, khi giúp hình thành nếp nghĩ mới, thói quen làm việc khoa học, tư duy số hóa và ý thức tự học suốt đời cho sinh viên và những cán bộ y tế tương lai của đất nước.
f) Kết quả về giá trị tinh thần và niềm tự hào của người đảng viên sáng tạo
Điều đáng quý nhất từ thành công của NetKgmcSchool không chỉ nằm ở các giải thưởng, mà là niềm tự hào và cảm xúc sâu sắc của những người đảng viên đã dấn thân vì tập thể.
Sản phẩm là minh chứng cho chân lý:
“Người đảng viên không chỉ lãnh đạo bằng lời nói, mà bằng hành động cụ thể, bằng sản phẩm mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân.”
Từ hành trình ấy, các đảng viên tham gia dự án đã trưởng thành hơn về chuyên môn, bản lĩnh và tư tưởng; chi bộ được củng cố vững mạnh hơn, đoàn kết hơn; và toàn trường có thêm niềm tin rằng đổi mới sáng tạo hoàn toàn có thể bắt đầu từ chính mỗi người, mỗi giảng viên, mỗi đảng viên.
Tóm lại
Phần mềm NetKgmcSchool là kết tinh của trí tuệ, tâm huyết và trách nhiệm của người đảng viên trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0.
Kết quả đạt được của đề tài không chỉ đóng góp cho nhà trường, mà còn góp phần cụ thể hóa chủ trương của Đảng về phát triển khoa học, công nghệ và chuyển đổi số trong giáo dục, khẳng định vai trò tiên phong, dẫn dắt của tổ chức Đảng và đảng viên trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.
Thành công ấy là nguồn cảm hứng để mỗi đảng viên tiếp tục đổi mới, sáng tạo, cống hiến, góp phần xây dựng Trường Cao đẳng Y tế Kiên Giang trở thành đơn vị đi đầu trong đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững.
KẾT LUẬN
Từ ý tưởng đến sản phẩm sáng tạo là hành trình kết tinh của trí tuệ, ý chí và bản lĩnh chính trị của người đảng viên Việt Nam trong thời kỳ mới.
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, đảng viên ngành giáo dục y tế cần không ngừng đổi mới tư duy, làm chủ công nghệ, biến ý tưởng thành hành động, biến hành động thành sản phẩm cụ thể, mang lại giá trị thiết thực cho tập thể, xã hội và đất nước.
Phần mềm NetKgmcSchool là minh chứng rõ ràng rằng khi người đảng viên gắn khát vọng cống hiến với năng lực sáng tạo, mọi điều tốt đẹp đều có thể trở thành hiện thực.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Hồ Chí Minh Toàn tập, Tập 5 (2011), Về tinh thần lao động sáng tạo, cần kiệm và học tập suốt đời, Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội.
2. Bộ Chính trị (2019), Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư.
3. Chính phủ (2020), Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020.
4. Đảng Cộng sản Việt Nam (2021), Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Tập I, II, Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.
5. Bộ Giáo dục và Đào tạo (2021), Chiến lược chuyển đổi số ngành giáo dục đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
6. Bộ Khoa học và Công nghệ (2022), Báo cáo thường niên đổi mới sáng tạo quốc gia, Hà Nội.
7. Ban Tuyên giáo Trung ương (2022), Tài liệu bồi dưỡng lý luận chính trị dành cho đảng viên mới (phần đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số), Nxb Chính trị Quốc gia Sự thật, Hà Nội.
8. Ban Bí thư Trung ương Đảng (2023), Kết luận số 57-KL/TW ngày 15/6/2023 về tiếp tục đẩy mạnh nghiên cứu, chuyển giao, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ phục vụ phát triển kinh tế và xã hội.
9. Kế hoạch số 16/KH-KHCB (2024), Về ứng dụng phần mềm hỗ trợ giảng dạy thực hành trên máy vi tính tại Khoa Khoa học cơ bản, ngày 30 tháng 8 năm 2024.
10. Quyết định số 221/QĐ-CĐYT (2024), Về việc khen thưởng thành tích xuất sắc tại Hội thi thiết bị đào tạo tự làm cấp cơ sở lần I, năm 2024, ngày 12 tháng 6 năm 2024.
11. Quyết định số 1220/QĐ-UBND (2025), Về việc công nhận kết quả Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh An Giang lần thứ X (2024 - 2025), ngày 24 tháng 9 năm 2025.
Đ/C Đỗ Thanh Tùng - Chi bộ I - Báo cáo sinh hoạt chuyên đề quý IV/2025